เวียดนามเร่งอพยพปชช. รับมือไต้ฝุ่น "โนรู" ที่ทวีกำลังลมระดับ 183 กม./ชม.

27 ก.ย. 2565 | 10:10 น.

เวียดนามสั่งอพยพประชาชนด่วนวันนี้ (27 ก.ย.) พร้อมรับพายุไต้ฝุ่น "โนรู" (Noru) ที่ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น คาดว่าจะขึ้นฝั่งเวียดนามวันพุธ (28 ก.ย.) ก่อนจะอ่อนกำลังลงและมุ่งหน้ามายังประเทศไทย

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลเวียดนาม ได้ออกประกาศเตือนประชาชนจำนวนมากให้อพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงในวันนี้ (27 ก.ย.) เนื่องจาก พายุไต้ฝุ่นโนรู (Noru) ได้ทวีกำลังแรงขึ้นและกำลังเคลื่อนตัวมายังเวียดนาม หลังคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 8 รายและก่อให้เกิดน้ำท่วมเป็นวงกว้างในประเทศฟิลิปปินส์

 

อ่านเพื่มเติม: ไต้ฝุ่น "โนรู" ถล่มฟิลิปปินส์อ่วม น้ำท่วมหนัก-ไฟดับ เศร้าจนท.กู้ภัยดับ 5 ราย


หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาเวียดนามระบุว่า พายุไต้ฝุ่นโนรูมีความเร็วลมอยู่ที่ 134-149 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในช่วงเช้าวันนี้ และทวีกำลังแรงขึ้นถึง 183 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในช่วงสาย โดยคาดว่าจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งที่เวียดนามในวันพุธ (28 ก.ย.) ก่อนจะอ่อนกำลังลงและมุ่งหน้ามายังประเทศไทย

เส้นทางพายุไต้ฝุ่น"โนรู" ที่คาดว่าจะขึ้นฝั่งเวียดนามวันพุธ (28 ก.ย.) ก่อนพาดผ่านมายังกัมพูชา ลาว และไทย

ถ้อยแถลงจากทางการเวียดนามระบุว่า สายการบินต่าง ๆ ของเวียดนามต้องระงับการให้บริการชั่วคราวเนื่องจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นทำให้การเดินทางหยุดชะงัก และประชาชนหลายพันคนต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย
          

นายฝั่ม มิญ จิ๊ญ นายกรัฐมนตรีเวียดนามกล่าวในการประชุมเพื่อรับมือภัยพิบัติฉุกเฉินวันนี้ว่า "เราเหลือเวลาอีกไม่มากแล้ว ในเมื่อพายุทวีกำลังแรงขึ้น การรับมือของเราเองก็ต้องเด็ดขาดขึ้นและรวดเร็วขึ้นด้วยเช่นกัน การอพยพประชาชนจะต้องดำเนินการโดยเร็วที่สุดโดยคำนึงถึงชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นอันดับแรก"


ทั้งนี้ หน่วยงานด้านการบินของเวียดนามได้สั่งปิดสนามบิน 9 แห่งทั่วประเทศตั้งแต่วันอังคารนี้ (27 ก.ย.) ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศและระหว่างประเทศหลายร้อยเที่ยวบิน