“ดอน” เผยยังอยู่ในขั้นประสานงาน หลังมีข่าวไบเดนไม่มาร่วมประชุมผู้นำเอเปค

26 ก.ย. 2565 | 00:27 น.

“ดอน ปรมัตถ์วินัย” รองนายกฯและรมว.ต่างประเทศ เผยยังประสานงานกันอยู่ เพื่อให้การประชุมผู้นำเอเปคที่ไทยเป็นเจ้าภาพมีความสมบูรณ์มากขึ้นตามเป้าหมายดั้งเดิม อย่างไรก็ตาม มีข่าวดีภาคเอกชนและนักลงทุนของสหรัฐจะจัดคณะใหญ่เยือนไทยปลายปีนี้

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ สำนักข่าววีโอเอไทย สื่อใหญ่ของสหรัฐภาคภาษาไทย (24 ก.ย.) หลังเดินทางเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ(UNGA) ครั้งที่ 77 ที่นครนิวยอร์กเมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับรายงานข่าวที่ระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา จะไม่เดินทางมาร่วมการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ หรือ การประชุมเอเปค (APEC) ระดับผู้นำ ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ โดยมอบหมายให้ นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี มาร่วมการประชุมดังกล่าวแทน

 

นายดอนระบุว่า เป็นเรื่องที่ต้องหาทางคลี่คลายแก้ไข ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการคุยกัน (กับทำเนียบขาว) ว่าจะจัดการกันอย่างไร เพื่อให้มีความสมบูรณ์ตามเป้าหมายเดิม โดยขณะที่ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอนั้น นายดอน กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการยืนยันเรื่องดังกล่าว และกระบวนการต่างๆในการเทียบเชิญยังอยู่ในระหว่างการประสานงาน

ดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (ขอบคุณภาพจากวีโอเอไทย)

“ในระดับเจ้าหน้าที่ ทุกคนเห็นประโยชน์ร่วมกันว่าการมาเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าติดขัดโน่น ติดขัดนี่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภายใน เรื่องครอบครัว ที่ต่างฝ่ายต่างมีอยู่ มันก็เป็นเรื่องที่ต้องหาทางคลี่คลายแก้ไขเพื่อให้เกิดขึ้น เพราะฉะนั้นโดยรวมแล้ว กำลังคุยกัน ประสานงานกันอยู่ เพื่อให้ทุกอย่างมีความสมบูรณ์มากขึ้น ตามเป้าหมายดั้งเดิม”

 

อ่านเพิ่มเติม: ชัดแล้ว!'ไบเดน’ ไม่มาร่วมประชุมผู้นำเอเปค2022ในไทย

 

อย่างไรก็ตาม รองนายกฯไทยเผยข่าวดีว่า ได้ใช้โอกาสในช่วงการเดินทางร่วมประชุมสหประชาชาติ (UNGA) หารือและรับประทานอาหารค่ำกับภาคเอกชนของสหรัฐซึ่งประกอบด้วยสมาชิก สภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา-อาเซียน (U.S.-ASEAN Business Council: USABC) และกลุ่มนักธุรกิจสหรัฐจากหลายภาคส่วน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับนักธุรกิจสหรัฐ ที่เตรียมรวมตัวเดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อประสานความร่วมมือทางธุรกิจในช่วงปลายปีนี้

 

ด้านนายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยในโอกาสเดียวกันว่า เป็นเรื่องสำคัญที่ได้มีโอกาสสร้างความเชื่อมั่นให้กลุ่มธุรกิจของสหรัฐ ทั้งในภาคการค้า การบริการ การขนส่ง การเชื่อมโยงดิจิทัล ห่วงโซ่อุทาน รวมทั้งด้านเวชภัณฑ์สุขภาพ ขณะที่การพบปะในครั้งนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มนักธุรกิจสหรัฐที่สนใจการลงทุนภาคพลังงาน ซึ่งกำลังเป็นหนึ่งทิศทางสำคัญในการพัฒนาในอนาคต

ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศยังกล่าวด้วยว่า ภาคเอกชนของสหรัฐมีความรู้สึกตื่นเต้นที่จะเดินทางกลับมาเยือนประเทศไทยในเดือนพฤศจิกายนนี้ หลังการประชุมเอเปค โดยทางสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา-อาเซียน (USABC) และสภาหอการค้าสหรัฐฯ (USCC) จะจัดคณะใหญ่มาไทย เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางด้านการค้าการลงทุน ทั้งด้านพลังงาน สาขาสุขภาพ และอีกหลายสาขา

 

รายงานข่าวระบุว่า การพบปะครั้งล่าสุดระหว่างนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีของไทย กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐนั้นเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา ระหว่างการเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนประเทศไทยเข้าได้เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐเป็นเจ้าภาพเพื่อเป็นเกียรติแก่หัวหน้าคณะผู้แทนประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ครั้งที่ 77 (UNGA) ณ มหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา