แผ่นดินไหวระดับ 7.6 เขย่าปาปัวนิวกินี เบื้องต้นพบเหยื่อดับ 3 ราย

11 ก.ย. 2565 | 08:38 น.

เกิดเหตุแผ่นดินไหว ความรุนแรงระดับ 7.6 แมกนิจูด ที่ประเทศปาปัวนิวกินีทางฝั่งตะวันออก เมื่อเวลาราว 9.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น ความลึกของแผ่นดินไหวอยู่ที่ 80 กิโลเมตร แต่แรงสั่นสะเทือนรู้สึกไปไกลถึงกรุงพอร์ตมอร์สบี เมืองหลวง ห่างราว 500 กิโลเมตร

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (11 ก.ย.) ว่า แผ่นดินไหว ขนาด 7.6 แมกนิจูดที่ ปาปัวนิวกีนี ครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 รายแล้ว โดยสำนักข่าวเอพีรายงานว่า ในขณะเกิดเหตุแผ่นดินไหว ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 รายนี้ประสบเหตุดินถล่มที่เหมืองทองแห่งหนึ่งในเมืองวาอู (Wau) เจ้าหน้าที่บรรเทาเหตุสาธารณภัยในพื้นที่เปิดเผยว่า ยังมีผู้บาดเจ็บอีกจำนวนมากเนื่องจากโครงสร้างอาคารบางแห่งถล่มลงมา รวมทั้งบ้านเรือนประชาชน ศูนย์สุขภาพแห่งหนึ่งได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ โครงสร้างพื้นฐานเช่น ถนน และทางหลวงหลายสาย มีรอยแยกและเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งนี้เช่นกัน

 

ถนนเสียหายเป็นรอยแยกจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้

ทั้งนี้ อาจต้องใช้เวลาในการสำรวจความเสียหายแท้จริงที่เกิดขึ้นจากพิบัติภัยดังกล่าว อย่างไรก็ตาม แม้ว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้จะมีความรุนแรงถึง 7.6 แมกนิจูด แต่ยังนับว่าโชคดีที่จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลความเจริญทางภาคตะวันออกของประเทศ (ซึ่งเป็นหมู่เกาะ) ทำให้ในรัศมีจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวไม่มีอาคารสูงมากนัก ประชากรอาศัยอยู่ในชุมชนที่กระจัดกระจาย ทำให้เชื่อว่าความสูญเสียอาจจะไม่มากนักเมื่อเทียบกับขนาดของแผ่นดินไหว   

จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ในพื้นที่ห่างไกลความเจริญและไม่มีอาคารสูงมากนัก

ระบบเตือนสึนามิของสหรัฐออกประกาศเตือนสึนามิหลังเกิดแผ่นดินไหวดังกล่าว แต่ภายหลังระบุว่า ภัยคุกคามได้ผ่านพ้นไปแล้ว ส่วนอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลียระบุไม่มีรายงานภัยคุกคามจากสึนามิ

 

ย้อนหลังไปในปี 2018 (พ.ศ. 2561) เคยเกิดเหตุแผ่นดินไหวในภาคกลางของปาปัวนิวกินีซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกลความเจริญเช่นกัน ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 125 ราย

 

ปาปัวนิวกินีเป็นประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิก ตั้งอยู่ทางตะวันออกของอินโดนีเซีย และอยู่ทางด้านเหนือของออสเตรเลียตะวันออก ที่ตั้งของประเทศอยู่ในจุดที่วงแหวนแห่งไฟ(Ring of Fire) ของมหาสมุทรแปซิฟิกพาดผ่าน ซึ่งหมายถึงพื้นที่ที่อาจเกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดได้บ่อยครั้ง