แผ่นดินไหว 6.8 แมกนิจูดเขย่ามณฑลเสฉวน ยอดดับพุ่ง 46 ราย

06 ก.ย. 2565 | 00:47 น.

เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.8 แมกนิจูดในมณฑลเสฉวน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ช่วงสายวานนี้ (5 ก.ย.) สื่อจีนระบุนับเป็นแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 5 ปี ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 46 ราย “สี จิ้นผิง” สั่งการทุกหน่วยงานเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย

สำนักข่าวซินหัว สื่อใหญ่ของทางการจีน รายงานอ้างอิงเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นใน มณฑลเสฉวน ว่า ได้เกิดเหตุ แผ่นดินไหวรุนแรง 6.8 แมกนิจูดในมณฑลเสฉวนช่วงสายวานนี้ (5 ก.ย. เวลาประมาณ 12.52 น.ตามเวลาท้องถิ่น) โดยศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ที่เมืองหลู่ติง (Luding) ซึ่งเป็นเมืองในหุบเขาอยู่ห่างจากเมืองเฉิงตูไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 226 กิโลเมตร ถนนหลายสายและบ้านเรือนประชาชนจำนวนมากได้รับความเสียหายเนื่องจากแผ่นดินไหวดังกล่าวทำให้เกิดแผ่นดินถล่ม มีรายงานว่า เครือข่ายการสื่อสารโทรคมนาคมถูกตัดขาดในบางพื้นที่หลังเกิดเหตุการณ์ครั้งนี้ 

 

อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานความเสียหายที่เขื่อนและโรงไฟฟ้าพลังน้ำซึ่งตั้งห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวไปราวๆ 50 กิโลเมตร 

นี่เป็นแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 5 ปีของมณฑลเสฉวน ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 46 ราย

แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวครั้งนี้สามารถรับรู้ได้ถึงมณฑลยูนนาน ชานสี และกุยโจว ซึ่งห่างออกไปหลายร้อยกิโลเมตร

 

ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ระบุมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ 46 ราย ขณะที่ผู้ได้รับบาดเจ็บมีจำนวนมากกว่า 30 ราย

ซินหัวรายงานว่า มณฑลเสฉวนเป็นพื้นที่ที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง แต่เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดนี้ นับเป็นครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 5 ปี หรือนับตั้งแต่เดือน ส.ค.2560 เป็นต้นมา

 

ส่วนเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เป็นประวัติการณ์ในมณฑลเสฉวนนั้น เกิดขึ้นในเดือนพ.ค.2551 ซึ่งขณะนั้นเกิดแผ่นดินไหวขนาด 8.0 แมกนิจูด และทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 70,000 ราย

 

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเร่งให้ความช่วยเหลือต่อผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวนครั้งนี้ โดยให้ความสำคัญสูงสุดต่อภารกิจช่วยชีวิตประชาชน นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) และกองกำลังตำรวจเข้าช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้กับประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งนี้เป็นการเร่งด่วนด้วย