“บอริส จอห์นสัน” กล่าวอำลาตำแหน่งนายกฯอังกฤษ อย่างเป็นทางการ

06 ก.ย. 2565 | 07:56 น.

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีรักษาการของอังกฤษ กล่าวสุนทรพจน์อำลาตำแหน่งอย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ (6 ก.ย.) หลังนางลิซ ทรัสส์ รมว. ต่างประเทศ มีกำหนดเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในวันนี้เพื่อรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทนที่เขา

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีรักษาการของอังกฤษ กล่าวสุนทรพจน์ที่หน้าทำเนียบนายกรัฐมนตรี หรือบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง เพื่ออำลาตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันนี้ (6 ก.ย.) โดยระบุว่า เขาขอบคุณทุกคนที่เดินทางมาที่นี่ในวันนี้ แต่รู้สึกเสียใจที่ถูกบีบให้ต้องออกจากตำแหน่ง ลักษณะเหมือนกับการวิ่งผลัดที่มีการเปลี่ยนกฎเกณฑ์กลางคันอย่างไม่คาดคิดเมื่อการแข่งขันผ่านไปได้ครึ่งทาง

บอริส จอห์นสัน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของอังกฤษตั้งแต่ 24 ก.ค.2019 ถึง 6 ก.ย. 2022

นายจอห์นสันยังกล่าวเปรียบเทียบว่า ตอนนี้เขาเองเป็นเหมือนจรวดที่ทะยานสู่ห้วงอวกาศสำเร็จตามหน้าที่เรียบร้อยแล้ว และค่อย ๆ เดินทางกลับสู่โลกโดยตกลงในท้องทะเลห่างไกลในมหาสมุทรแปซิฟิก แต่เขาจะยังคงให้การสนับสนุนรัฐบาลชุดใหม่ของอังกฤษอย่างเต็มที่ และนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่จะพบกับคณะทำงานที่ยอดเยี่ยมในทำเนียบแห่งนี้

ในช่วงท้ายของการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งสุดท้ายเพื่ออำลาตำแหน่ง นายจอห์นสันได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีทุกคนที่ทำงานร่วมกันมาโดยตลอด และยังกล่าวขอบคุณ "ดิลิน" สุนัขของเขาอีกด้วย

"ดิลิน" สุนัขพันธุ์แจ็กรัสเซลของบอริส จอห์นสัน

จอห์นสันกล่าวทิ้งท้ายว่า เขาจะสนับสนุนนางลิซ ทรัสส์ และคณะรัฐบาลชุดใหม่ของเธอทุกย่างก้าวในอนาคต จากนั้น นายจอห์นสันและนางแคร์รี จอห์นสัน ภริยา ก็เดินขึ้นรถยนต์ส่วนตัวไปสนามบินเพื่อเดินทางไปสกอตแลนด์เพื่อเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ขณะนี้ประทับอยู่ที่ปราสาทบัลมอรัล

ลิซ ทรัสส์

ด้าน นางลิซ หรือ เอลิซาเบธ ทรัสส์ จะเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนแรกในรอบเกือบ 140 ปีที่ได้รับการแต่งตั้งที่สกอตแลนด์ ในวันนี้ (6 ก.ย.) 

 

สำนักข่าวบีบีซี สื่อใหญ่ของอังกฤษรายงานว่า นายบอริส จอห์นสัน จะเดินทางไปถึงปราสาทบัลมอรัลที่เขตอะเบอร์ดีนเชอร์ในสกอตแลนด์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร ในเวลาราว 11:30 น.วันนี้ ตามเวลาอังกฤษ ตรงกับเวลา 17:30 น.ตามเวลาไทย เพื่อถวายหนังสือลาออกต่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ณ ที่ประทับฤดูร้อนดังกล่าว

 

จากนั้นนางทรัสส์จะเดินทางไปถึงในเวลาหลังเที่ยงตามเวลาอังกฤษ เพื่อเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระองค์จะทรงขอให้เธอตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งจะเท่ากับว่าเธอได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วอย่างเป็นทางการ

พิธีแต่งตั้งนี้มีชื่อเรียกว่า "การจุมพิตพระหัตถ์" แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่มีการจุมพิต แต่เป็นการจับพระหัตถ์ จากนั้น นางทรัสส์จะเดินทางกลับกรุงลอนดอนเพื่อปฏิบัติภารกิจนายกรัฐมนตรีอังกฤษในทันที

 

บีบีซีรายงานว่า ครั้งนี้จะนับเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 140 ปีที่อังกฤษแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่สกอตแลนด์ หลังจากสมเด็จพระราชินีวิกตอเรียทรงแต่งตั้งลอร์ด โรเบิร์ต เซซิล แห่งซอลส์บรีเป็นนายกรัฐมนตรีในปี 2428

 

ทั้งนี้ ปกติแล้วนายกรัฐมนตรีคนใหม่จะเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เพื่อรับการแต่งตั้งที่พระราชวังบักกิงแฮมในกรุงลอนดอน แต่เนื่องจากทรงไม่สะดวกที่จะเสด็จจากปราสาทบัลมอรัลกลับไปยังพระราชวังบักกิงแฮม นายจอห์นสันและนางลิซจึงเดินทางไปที่สกอตแลนด์แทน