"เมียนมา" จ่อเปิด MTube สู้ Youtube สู้กลับกระแสโลกเมินหน้า

05 ก.ย. 2565 | 03:49 น.

รัฐบาลเมียนมาเล็งเปิดตัว "เอ็มทูบ" (MTube) เร็วๆนี้ หวังสู้กับสิ่งที่ทางการเมียนมามองว่าเป็น “ข่าวปลอม” และ "การกลั่นแกล้งทางเทคโนโลยี" ของชาติตะวันตก นอกจากนี้ ยังต้องการสร้างสื่อของตัวเองขึ้นมาแทนที่ยูทูบ (YouTube) ที่เป็นของสหรัฐอเมริกา

สภาบริหารแห่งรัฐของเมียนมา เปิดเผยแถลงการณ์เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุว่า เมียนมากำลังอยู่ในกระบวนการพัฒนาและทดสอบ "เอ็มทูบ" (MTube) แพลตฟอร์มแชร์วิดีโอและไลฟ์สตรีมมิงที่คล้ายกับ ยูทูบ (YouTube) สื่อยอดฮิตจากโลกตะวันตก โดยมีการตั้งคณะผู้เชี่ยวชาญระดับประเทศขึ้นมาร่วมกันพัฒนา ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการทดสอบ เป้าหมายเพื่อต่อสู้กับ ข่าวปลอม และจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการเร็ว ๆ นี้

 

นายหม่อง หม่อง ออน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสารสนเทศของเมียนมาซึ่งได้ร่วมประชุมกับบริษัทผู้พัฒนาการสร้างเอ็มทูบในกรุงเนปิดอว์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา (1 ก.ย.) ระบุว่า รัฐบาลเมียนมามีมติที่จะสร้างแพลตฟอร์มแชร์วิดีโอใหม่ดังกล่าว หลังจากที่แถลงการณ์บางส่วนจากสภาฯ ได้ถูกจำกัด และลบออกจากสื่อสังคมออนไลน์ของตะวันตก ซึ่งถือเป็นการกลั่นแกล้งเมียนมาโดยใช้เทคโนโลยี

 

สภาบริหารแห่งรัฐของเมียนมา ภายใต้การนำของ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย แถลงการณ์ว่า เอ็มทูบ (MTube) จะเป็นแพลตฟอร์มแชร์วิดีโอและไลฟ์สตรีมมิง ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบ และจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้

สภาบริหารแห่งรัฐของเมียนมา ภายใต้การนำของ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย แถลงเตรียมเปิดตัว เอ็มทูบ (MTube)

ปัจจุบัน สื่อออนไลน์และเว็บไซต์ยอดนิยมในเมียนมายังคงเป็นสื่อจากโลกตะวันตกเป็นส่วนใหญ่ (ข้อมูล ณ ปี 2564) โดยกูเกิล (Google) นำมาเป็นอันดับ1 รองมาคือ ยูทูบ (YouTube) ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอันดับ2 

รองๆ ลงมาเป็นดันดับ 3 ถึง 5  คือ เว็บไซต์ MMLoad เป็นเว็บด้านข่าวสารทั้งข่าวในเมียนมาและข่าวต่างประเทศ ตามมาด้วยเฟซบุ๊ก (Facebook) และ Channelmyanmar เป็นเว็บสำหรับละครและภาพยนตร์ยอดนิยมที่มีคำบรรยายเป็นภาษาเมียนมา

 

ส่วนวิกิพีเดีย (Wikipedia) และเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ได้รับความนิยมในเมียนมา เป็นอันดับที่ 8 และ 10 ตามลำดับ