คุก 10 ปี! ภริยา "นาจิบ ราซัค" คดีเรียกรับสินบน

01 ก.ย. 2565 | 09:42 น.

ศาลฎีกามาเลเซียพิพากษาวันนี้ (1 ก.ย.) จำคุก 10 ปี นางรอสมะห์ มันซอร์ ภริยาของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ความผิดข้อหาทุจริต เรียกร้องสินบนรวมกว่า 43.3 ล้านดอลลาร์

รอสมะห์ มันซอร์ ภริยาของ นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาทุจริตในวันนี้ (1 ก.ย.) โดยคำตัดสินดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังนายนาจิบถูกศาลฎีกาพิพากษายืนตามคำตัดสินของศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ว่า มีความผิดจริงในคดีทุจริตที่เกี่ยวข้องกับการยักยอกเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB)

รอสมะห์ มันซอร์ และนาจิบ ราซัค เมื่อครั้งชีวิตยังหวานชื่น


นางรอสมะห์ วัย 70 ปี ถูกศาลฎีกามาเลเซียตัดสินว่ามีความผิดในข้อหา เรียกร้องสินบน รวม 194 ล้านริงกิตมาเลเซีย หรือราว 43.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (คิดเป็นเงินไทยราว 1,588 ล้านบาท) เพื่อแลกเปลี่ยนกับการช่วยให้บริษัทพลังงานแสงอาทิตย์เจปัก โฮลดิงส์ (Jepak Holdings) คว้าโครงการพลังงานแสงอาทิตย์แบบไฮบริดมูลค่า 1,250 ล้านริงกิตมาเลเซียของโรงเรียนต่าง ๆ ในรัฐซาราวักเมื่อปี 2559 โดยมีโทษจำคุก 10 ปีและปรับเป็นเงิน 970 ล้านริงกิต หรือประมาณ 216 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

นอกเหนือจากนี้ นางรอสมะห์ยังถูกตั้งข้อหาฟอกเงินและเลี่ยงภาษีรวมทั้งสิ้น 17 ข้อหา รวมเป็นเงิน 7.1 ล้านริงกิตมาเลเซีย ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาคดี


การตัดสินคดี ชี้ชะตาของนางรอสมะห์ในครั้งนี้ มีขึ้นเพียง 1 สัปดาห์ หลังจากที่นายนาจิบ สามีของเธอ พ่ายแพ้ในการอุทธรณ์ครั้งสุดท้ายต่อศาลฎีกา โดยนายนาจิบได้เริ่มรับโทษจำคุก 12 ปีที่เรือนจำกาจังในรัฐสลังงอเมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา และคดีของเขามีผู้ลงชื่อราว 300 คนขอยื่นถวายฎีกาต่อสมเด็จพระราชาธิบดีอัล-สุลต่าน อับดุลเลาะห์ กษัตริย์มาเลเซีย เมื่อวันที่ 24 ส.ค. เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้กับนายนาจิบ โดยอ้างถึงเกียรติและคุณูปการที่นายนาจิบเคยมีต่อประเทศชาติ 

 

คอตกทั้งสามีและภริยา

นายนาจิบ ราซัค สามีของนางรอสมะห์ มันซอร์ ได้ชื่อว่าเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของมาเลเซียที่ถูกศาลพิพากษาโทษถึงจำคุก 

 

ส่วนคดีของนางรอสมะห์นั้น แม้ถูกศาลตัดสินโทษแล้ว แต่เธอก็ยังสามารถใช้สิทธิยื่นอุทธรณ์คำตัดสินได้