กรุงศรีฯ ทุ่ม 6.7 หมื่นล้าน ซื้อพอร์ตบัตรเครดิต“ซิตี้แบงก์” ในไทย

07 ธ.ค. 2564 | 10:16 น.

สื่อนอกรายงานซิตี้แบงก์เลือก “ธนาคารกรุงศรีอยุธยา” เป็นผู้ชนะการประมูลซื้อพอร์ตรายย่อยในประเทศไทยของซิตี้กรุ๊ป  หุ้น BAY เด้งรับกระแสข่าวในช่วงบ่าย โดยราคาไต่ขึ้นไปแตะราคาสูงสุดที่ 36.75 บาท เพิ่มขึ้น 1.75 บาท หรือ 5%

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (7 ธ.ค.) อ้างอิงแหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์เปิดเผยนามว่า ธนาคารซิตี้กรุ๊ป ได้เลือกผู้ซื้อธุรกิจลูกค้ารายย่อย หรือ Retail Consumer ของธนาคารซิตี้กรุ๊ปในตลาดเอเชียแล้ว ซึ่งรวมถึงธุรกิจของซิตี้กรุ๊ปในไทย เป็นส่วนหนึ่งของแผนการขายธุรกิจของซิตี้กรุ๊ปจำนวนมากในตลาดหลายประเทศทั่วเอเชีย

 

ทั้งนี้ ในส่วนของประเทศไทยนั้น แหล่งข่าวระบุว่าซิตี้กรุ๊ปซึ่งเป็นธนาคารใหญ่จากสหรัฐอเมริกา ได้เลือก ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY ให้เป็นผู้ชนะการประมูลซื้อพอร์ตธุรกิจสินเชื่อแล้ว โดยทั้ง 2 ฝ่ายยังจะมีการเจรจาเกี่ยวกับเงื่อนไขของข้อตกลงในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และมูลค่าของการทำธุรกรรมครั้งนี้จะอยู่ที่ราว 2,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 67,500 ล้านบาท

 

นอกจากนี้ ในประเทศอินโดนีเซีย ซิตี้กรุ๊ปยังได้เลือก United Overseas Bank Ltd. หรือ UOB ให้เป็นผู้ชนะการประมูลซื้อพอร์ตธุรกิจสินเชื่อ  และเลือก Standard Chartered PLC เป็นผู้ชนะการประมูลซื้อพอร์ตธุรกิจสินเชื่อในมาเลเซีย ส่วนในประเทศฟิลิปปินส์ เลือก UnionBank of the Philippines เป็นผู้ชนะการประมูลซื้อพอร์ตธุรกิจสินเชื่อ

สำหรับไต้หวัน Fubon Financial Holding Co. เป็นผู้ชนะการประมูลพอร์ตสินเชื่อ โดยให้มูลค่าสูงราว 100-200 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวในวงการการเงินระบุว่า การขายธุรกิจในตลาดอินเดียและไต้หวันอาจจะใช้เวลานานกว่าจะบรรลุผล

 

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาของซิตี้กรุ๊ปยังไม่ถึงขั้นสิ้นสุด และยังมีผู้เข้าประมูลอีกมากที่ยังให้ความสนใจที่จะซื้อธุรกิจย่อยจากซิตี้ อีกทั้งธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด และธนาคารยูโอบี ก็ยังปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้

 

ทั้งนี้ หุ้นของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงบ่าย โดยราคาไต่ขึ้นไปแตะราคาสูงสุดที่ 36.75 บาท เพิ่มขึ้น 1.75 บาท หรือ 5% ตอบรับกระแสข่าวการเป็นผู้ชนะการประมูลดังกล่าว

 

ข้อมูลอ้างอิง

Citi Picks Favorites for Over $3 Billion in Asia Sales