ผวา! จะมีคนตายทั่วโลกมากถึง 5,000 ล.คนหากสหรัฐฯรบกับรัสเซียด้วยนิวเคลียร์

18 ส.ค. 2565 | 01:11 น.

ผวา! จะมีคนตายทั่วโลกมากถึง 5,000 ล.คนหากสหรัฐฯรบกับรัสเซียด้วยนิวเคลียร์ หมอเฉลิมชัยเผยการศึกษาอย่างเป็นทางการที่มีมาตรฐานน่าเชื่อถือ

น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ (หมอเฉลิมชัย) รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยมีข้อความว่า

 

น่ากลัวมาก !! ถ้าสหรัฐอเมริการบกับรัสเซียด้วยอาวุธนิวเคลียร์ จะมีคนทั่วโลกเสียชีวิตตามไปด้วยมากถึง 5,000 ล้านคน

 

เหตุการณ์ตึงเครียดระหว่างสองมหาอำนาจ สหรัฐอเมริกาและรัสเซีย ทำให้หลายฝ่ายมีความวิตกกังวลว่า

 

ถ้าเกิดอุบัติเหตุ หรือผู้นำขาดความยับยั้งชั่งใจ เกิดสงครามนิวเคลียร์ขึ้น มาจริงๆ อาจถึงขั้นทำให้มนุษยชาติสูญพันธุ์ได้นั้น

 

วันนี้มีการศึกษาอย่างเป็นทางการที่มีมาตรฐานน่าเชื่อถือ ตีพิมพ์เผยแพร่สรุปได้ดังนี้

 

  • ปัจจุบันโลกเรามี 9 ประเทศที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ โดยมีหัวรบนิวเคลียร์รวมกันทั้งสิ้น 12,000 หัวรบ

 

  • ยังไม่เคยมีการคำนวณหรือศึกษาอย่างชัดเจนว่า ถ้าเกิดสงครามนิวเคลียร์ขึ้นแล้ว จะมีคนเสียชีวิตมากน้อยเพียงใด และจากสาเหตุใด
  • ในอดีตมีการใช้อาวุธปรมาณู ซึ่งมีอานุภาพความรุนแรงน้อยกว่าอาวุธนิวเคลียร์หลายเท่า เพียงครั้งเดียวคือ สหรัฐฯใช้กับญี่ปุ่นที่เมืองฮิโรชิมาและนางาซากิ มีคนเสียชีวิตนับแสนคน

 

  • มีการศึกษาของมหาวิทยาลัย Rutgers ตีพิมพ์ในวารสาร Nature Food

 

จะมีคนตายทั่วโลกมากถึง 5,000 ล.คนหากสหรัฐฯรบกับรัสเซีย

 

  • การศึกษาดังกล่าวได้ประเมินว่า ถ้าเกิดสงครามนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐฯกับรัสเซีย จะมีการใช้อาวุธต่อสู้กันอย่างน้อย 4400 หัวรบ จะมีคนเสียชีวิตทันที 360 ล้านคน จากประชากรของทั้งสองประเทศรวมกัน 480 ล้านคน นั่นคือเกือบหมดทั้งสองประเทศ

 

  • หลังจากนั้นจะเกิดฝุ่นจำนวนมหาศาล ลอยขึ้นไปในชั้นบรรยากาศของโลก หนาแน่นระดับทำให้แสงแดดไม่สามารถส่องถึงพื้นโลกได้ พืชจึงสังเคราะห์แสงไม่ได้ ทำให้พืชและสัตว์ล้มตายลงเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดการขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรง และโลกก็จะหนาวเย็นลงอย่างมากด้วย
     
  • จากสภาวะการขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรง และสภาวะอากาศที่หนาวเย็นมาก ภายในเวลาอีกไม่กี่ปีต่อมา ประเมินได้ว่าจะมีคนทั่วโลกเสียชีวิตราว 5,000 ล้านคนในเกือบทุกทวีป

 

  • แต่ถ้าเป็นสงครามที่เล็กลงไป เช่น กรณีอินเดียรบกับปากีสถาน จะมีอาวุธที่เกี่ยวข้อง 100 หัวรบ มีคนเสียชีวิตทันที 27 ล้านคน และหลังจากนั้นจะมีการเสียชีวิตเพิ่มอีก 255 ล้านคน

 

  • พื้นที่ค่อนข้างปลอดภัยในกรณีเกิดสงครามนิวเคลียร์ ได้แก่  ออสเตรเลีย และอเมริกาใต้

 

จึงเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายสมควรอย่างยิ่งที่จะต้องช่วยกันหลีกเลี่ยงสงครามนิวเคลียร์ให้ได้

 

เพราะเมื่อเกิดสงครามแล้ว จะมีการเสียชีวิตทันทีนับ 100 ล้านคน และเสียชีวิตจากการอดตายอีกนับ 1,000 ล้านคน

 

ส่วนคนที่เหลือจำนวนไม่มากนั้น ก็จะต้องทนทุกข์ทรมานจากการเป็นมะเร็ง และมีการใช้ชีวิตที่ยากลำบากเพราะสิ่งอำนวยความสะดวก และองค์ความรู้เทคโนโลยีต่างๆถูกทำลายไปเกือบหมดสิ้น

 

จนกระทั่งไม่แน่ใจว่า คนที่เสียชีวิตไปทันทีจากสงคราม กับคนที่รอดชีวิตนั้น ใครโชคร้ายกว่ากันแน่