วิกฤตพลังงานป่วนยุโรป ห้างค้าปลีกทยอยปิดไฟ-ลดเวลาให้บริการ

11 ส.ค. 2565 | 01:05 น.

บรรดาห้างค้าปลีกหลายแห่งในยุโรปทยอยออกมาตรการรับมือวิกฤตพลังงานช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง โดยกำลังพิจารณาปิดไฟส่วนที่ไม่จำเป็นและลดชั่วโมงเปิดบริการ เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่ยุโรปอาจต้องเผชิญวิกฤตขาดแคลนพลังงาน อันเป็นผลมาจากมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดาบริษัทพลังงานและเจ้าหน้าที่รัฐบาลในยุโรป ได้ออกมาเรียกร้อง-เชิญชวนให้ประชาชนและภาคธุรกิจ ร่วมกัน ลดการใช้พลังงาน และกำหนดแผนฉุกเฉินเพื่อ ลดการพึ่งพิงการนำเข้าก๊าซธรรมชาติ ในกรณีความเป็นไปได้ที่ว่า ยุโรป อาจต้องเผชิญกับภาวะ ขาดแคลนพลังงาน อันสืบเนื่องจากสงครามในยูเครนและการที่ยุโรปมีมติคว่ำบาตรรัสเซีย

 

ทั้งนี้ ยกตัวอย่างมาตรการในส่วนของ ห้างค้าปลีก อาทิ ห้างค้าปลีกสปาร์ (Spar) ในออสเตรีย จะลดชั่วโมงการเปิดไฟป้ายโฆษณาหน้าห้าง และบริเวณด้านนอกของสาขาต่างๆมากกว่า 1,500 แห่งทั่วประเทศ ความเคลื่อนไหวนี้จะลดการบริโภคพลังงานของห้างค้าปลีกแห่งนี้ 1 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี อย่างไรก็ตามโฆษกของห้างสปาร์ไม่ได้ระบุว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยประหยัดเงินได้มากน้อยแค่ไหน

ห้างค้าปลีกสปาร์ (Spar) ในออสเตรีย จะลดชั่วโมงการเปิดไฟป้ายโฆษณาหน้าห้าง

ก่อนหน้านี้ ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ผู้บริหารของ ห้างค้าปลีก Leclerc (เลอแคลร์ค) ซึ่งเป็นห้างค้าปลีกอาหารรายใหญ่ที่สุดของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ทางห้างอาจลดชั่วโมงการเปิดบริการตามสาขาต่างๆ เพื่อรับมือกับภาวะขาดแคลนไฟฟ้า โดยความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่ห้างคาร์ฟูร์ ซึ่งเป็นกลุ่มซูเปอร์มาร์เก็ตข้ามชาติ มีสำนักงานใหญ่อยู่ในฝรั่งเศส ลงนามกับบริษัทการไฟฟ้าแห่งฝรั่งเศส(RTE) ในการลดการใช้ไฟฟ้าตามสาขาต่างๆทั่วประเทศในช่วงเวลาที่ความต้องการใช้พลังงานพุ่งสูง เช่นในช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง

ห้างค้าปลีก Leclerc ของฝรั่งเศส อาจลดชั่วโมงการเปิดบริการตามสาขาต่างๆ เพื่อรับมือกับภาวะขาดแคลนไฟฟ้า

บริษัทค้าปลีกรายอื่น ๆ ได้แก่ Colruyt (โคลไรท์)ของเบลเยียม และ Ahold (อาโฮลด์) เลือกใช้โครงการพลังงานยั่งยืนในปัจจุบัน เพื่อช่วยให้ทางห้างประหยัดพลังงานได้อย่างมาก และยังเป็นแนวทางที่อาจช่วยป้องกันปัญหาและความวุ่นวายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตและจากต้นทุนที่สูงขึ้น

 

โฆษกของ Colruyt เปิดเผยว่า ในระยะสั้นนี้ บริษัทไม่ได้วางแผนมาตรการต่างๆอย่างเป็นรูปธรรม แต่ทางบริษัทจะเดินหน้าความพยายามต่างๆเหล่านั้น ซึ่งส่วนหนึ่งในนโยบายพลังงานโดยรวมของบริษัทก็คือ การไม่มีป้ายไฟส่องสว่าง การเลือกใช้ตู้เย็นแบบปิด และห้องเย็นแบบปิด ฯลฯ

วิกฤตพลังงานป่วนยุโรป ห้างค้าปลีกทยอยปิดไฟ-ลดเวลาให้บริการ

นอกจากนี้ ทางบริษัทยังมีห้างจำนวนถึง 44 สาขา ที่ไม่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงหรือก๊าซธรรมชาติ แต่หันไปใช้ความร้อนทั้งหมดจากระบบความร้อนเหลือทิ้ง(waste heat ซึ่งเป็นการกู้คืนความร้อนเหลือทิ้งกลับมาใช้ใหม่) และไฟฟ้าพลังงานสะอาด

ทางด้าน Ahold ก็กำลังหาแนวทางลดการใช้พลังงาน ซึ่งจากการเปิดเผยของฟรานส์ มุลเลอร์ ซีอีโอของบริษัท พบว่า แม้ขณะนี้ยังไม่ได้มีการตัดสินใจใดๆ เกี่ยวกับชั่วโมงการเปิดให้บริการ แต่บริษัทกำลังมองหามาตรการอื่นๆ เพิ่มเติมในการใช้พลังงานอย่างประหยัด