บราซิล-สเปน พบผู้เสียชีวิตจากโรคฝีดาษลิงรายแรก

30 ก.ค. 2565 | 11:25 น.

บราซิล-สเปน รายงานการเสียชีวิตจากโรคฝีดาษลิงเป็นครั้งแรก นับเป็นการเสียชีวิตของผู้ป่วยกลุ่มแรกจากการระบาดของโรคฝีดาษลิงนอกถิ่นแอฟริกา

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง หรือ โรคฝีดาษวานร ล่าสุด เอเอฟพี รายงานว่าวันนี้ 30 กรกฎาคม 2565 ประเทศบราซิลและสเปน เป็นหนึ่งในหลาย ๆ ประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากการระบาดของโรคฝีดาษลิง โดยมีผู้ติดเชื้อหลักหลายพันคนในแต่ละประเทศ

 

ก่อนที่วันศุกร์จะมีรายงานว่า ทั้งสองประเทศดังกล่าว พบรายงานการเสียชีวิตของผู้ป่วยด้วยโรคฝีดาษลิงเป็นรายแรกแล้ว โดยผู้เสียชีวิตทั้งสองจากแต่ละประเทศ ต่างเสียชีวิตขณะเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

โดยหน่วยงานสาธารณสุขของสองประเทศ เน้นย้ำว่า ผู้ป่วยทั้งสองติดเชื้อโรคฝีดาษลิงแต่มีอาการป่วยด้วยโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ด้วยซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้เสียชีวิตได้ ไม่ได้หมายความว่าฝีดาษลิงทำให้เสียชีวิตอย่างแน่ชัด

 

ปัจจุบันสเปนมีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงยืนยันแล้วกว่า 4,298 ราย ตามรายงานของศูนย์ประสานงานฉุกเฉินและการแจ้งเตือนของกระทรวงสาธารณสุข

 

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขของบราซิลรายงานเช่นกันว่า พบผู้ป่วยโรคฝีดาษเกือบ 1,000 ราย โดยส่วนใหญ่อยู่ในรัฐเซาเปาโลและรีโอเดจาเนโร ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ที่แล้วองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้การระบาดของโรคฝีดาษของลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพระดับโลก โดยอ้างอิงจากข้อมูลของ WHO ที่มีการตรวจพบผู้ป่วยมากกว่า 18,000 รายทั่วโลกนอกแอฟริกาตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมแต่เดิมฝีดาษลิงเป็นโรคเฉพาะถิ่นในทวีปแอฟริกาซึ่งก็มีผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวตามวิสัยปกติของโรค และเพิ่งเริ่มระบาดนอกถิ่นเป็นครั้งแรกเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

 

ก่อนจะเริ่มกระจายในวงกว้างไปทั่วโลกในปัจจุบัน และกำลังเริ่มสร้างความกังวลหลังจากหลายฝ่ายยืนยันว่า เป็นโรคที่หายเองได้ และไม่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต ดังนั้น การพบกรณีเสียชีวิตจากโรคดังกล่าวรวมถึงความกังวลเรื่องการกลายพันธุ์ของโรค เป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด