ไวรัส “ฝีดาษลิง” ติดเชื้อได้กี่ช่องทาง เข้าใจให้ถูกเพื่อลดความเสี่ยง

25 ก.ค. 2565 | 04:44 น.

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา เผย ไวรัส “ฝีดาษลิง” ติดเชื้อได้หลายช่องทาง ไม่ได้แพร่ผ่านทางเพศสัมพันธ์เท่านั้น เตือนเข้าใจให้ถูกเพื่อลดความเสี่ยง

ยังคงต้องจับตาความเคลื่อนไหวกระทรวงสาธารณสุขกรณี “ฝีดาษลิง” เพื่อเตรียมแนวทางรองรับโรคฝีดาษวานร ภายหลัง WHO ประกาศให้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (Public Health Emergency of International Concern)" ว่า จากการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น กรมการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และกรมควบคุมโรค

ล่าสุด ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เรื่อง ช่องทางการแพร่เชื้อของไวรัสฝีดาษลิง โดยระบุว่า

ไวรัสฝีดาษลิง ไม่ได้แพร่ผ่านทางเพศสัมพันธ์ แต่การติดเชื้อสามารถเกิดได้หลายช่องทาง หลักๆคือ

  1. การสัมผัสโดยตรงกับตุ่มแผล หรือ สารคัดหลั่งที่มีไวรัสอยู่
  2. การรับเชื้อจากละอองฝอย จากการคุยกันกับผู้ป่วยที่ไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัย หรือ จากกิจกรรมที่อยู่ใกล้ชิดกันมากๆ เช่น การกอดกัน จูบกัน หรือ ระหว่างการมีเพศสัมพันธ์
  3. ผ่านการสัมผัสสิ่งของ หรือ วัตถุ ที่มีการเจือปนของไวรัสที่ผู้ป่วยไปสัมผัสมา เช่น ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้า หรือ โทรศัพท์มือถือ
  4.  รับเชื้อผ่านจากแม่สู่ลูกในครรภ์ผ่านทางรก
  5. รับจากสัตว์ที่ติดเชื้อ