ตม.ศรีลังกาขวางลำ ห้ามคนตระกูล "ราชปักษะ" ที่ใกล้ชิดปธน.หนีออกนอกประเทศ

12 ก.ค. 2565 | 09:51 น.

"เบซิล ราชปักษะ" อดีตรมว.คลัง น้องชายประธานาธิบดีศรีลังกา ถูกเจ้าหน้าที่ขัดขวางไม่ให้เขาเดินทางออกนอกประเทศในวันนี้ (12 ก.ค.) หลังจากที่มวลมหาประชาชนได้ลุกฮือขึ้นประท้วงและบุกยึดทำเนียบประธานาธิบดีซึ่งเป็นพี่ชายของเขาเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของ ศรีลังกา เปิดเผยในวันนี้ (12 ก.ค.) ว่า พวกเขาได้สกัดกั้นไม่ให้ นายเบซิล ราชปักษะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และน้องชายของประธานาธิบดีโคฐาภยะ ราชปักษะ เดินทางออกนอกประเทศ ขณะที่ประชาชนมีความไม่พอใจมากขึ้นเกี่ยวกับบุคคลใน ตระกูลราชปักษะ ที่เข้ามากุมอำนาจหลายตำแหน่งในรัฐบาล แต่ไม่สามารถแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ได้

เบซิล ราชปักษะ อดีตรัฐมนตรีคลัง และน้องชายของประธานาธิบดีโคฐาภยะ ราชปักษะ
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนในทันทีว่านายเบซิล ซึ่งถือสัญชาติสหรัฐด้วยนั้นกำลังพยายามจะเดินทางไปยังที่ใด

 

ทั้งนี้ นายเบซิลได้ลาออกจากตำแหน่งรมว.คลังเมื่อต้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่มีการชุมนุมประท้วงตามท้องถนนเพิ่มขึ้น เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนเชื้อเพลิง อาหาร และสิ่งจำเป็นอื่น ๆ  เขาได้ลาออกอย่างเป็นทางการจากการเป็นสมาชิกรัฐสภาศรีลังกาในเดือนมิ.ย.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายโคฐาภยะ ราชปักษะ ประธานาธิบดีศรีลังกา ผู้เป็นพี่ชายของนายเบซิล ได้ประกาศที่จะลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีในวันพุธนี้ (13 ก.ค.) เพื่อเปิดทางให้กับการจัดตั้ง รัฐบาลแห่งชาติ ชุดใหม่ หลังจากที่ผู้ประท้วงหลายพันคนบุกเข้ายึดบ้านพักประจำตำแหน่งของเขาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (10 ก.ค.) เพื่อขับไล่เขาออกจากตำแหน่ง


ทั้งนี้ ปธน.โคฐาภยะไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณะมาตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ (8 ก.ค.) และไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าเขาอยู่ที่ใด

ประชาชนศรีลังกาออกมาร่วมชุมนุมกันเป็นจำนวนหลายพันคนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและการย้ายถิ่นฐานของศรีลังกาเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ปฏิเสธที่จะให้บริการกับนายเบซิล ราชปักษะ ในห้องรับรองผู้โดยสารขาออกระดับวีไอพีของสนามบินโคลัมโบ


เคเอเอส คานูกาละ ประธานสำนักงานฯ กล่าวว่า "เนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบในศรีลังกา เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเผชิญกับแรงกดดันอย่างมากที่จะไม่อนุญาตให้กลุ่มคนระดับสูงเดินทางออกนอกประเทศในเวลานี้"