รัฐสภาศรีลังกาฝ่าวิกฤตชาติ เตรียมโหวตหาปธน.คนใหม่ 20 ก.ค.

11 ก.ค. 2565 | 22:34 น.

"ศรีลังกา" ผ่าทางตันวิกฤตประเทศ เตรียมจัดตั้ง "รัฐบาลแห่งชาติ" ประกอบด้วยหลายพรรคการเมือง หลังรัฐสภาประกาศเตรียมเปิดประชุมโหวตหาประธานาธิบดีคนใหม่ 20 ก.ค. นี้

นายมหินทา อเบย์วรรธนะ ประธานรัฐสภาศรีลังกา กล่าววานนี้ (11 ก.ค.) ว่า ผู้นำพรรคการเมืองของ ศรีลังกา เห็นพ้องที่จะจัดการสรรหา ประธานาธิบดีคนใหม่ ในวันที่ 20 ก.ค.นี้ ด้วยการลงคะแนนในรัฐสภา เพื่อเป็นการ ผ่าทางตันหา ทางออกให้ประเทศ หลังเกิดเหตุมวลมหาประชาชนบุกเข้ายึดทำเนียบประธานาธิบดีและบุกเผาบ้านพักนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา กระทั่งทั้งปธน.และนายกฯ ต้องประกาศลาออกวานนี้ตามกระแสกดดัน

 

ทั้งนี้ รัฐสภาจะจัดการประชุมในวันที่ 15 ก.ค.เพื่อประกาศว่าตำแหน่งประธานาธิบดีได้ว่างลง และจะมีการเสนอชื่อผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 19 ก.ค. ขณะที่การลงคะแนนเพื่อสรรหาประธานาธิบดีจะมีขึ้นในวันที่ 20 ก.ค.ที่จะถึงนี้

 

จากนั้น ผู้นำพรรคการเมืองต่างๆ มีมติจัดตั้ง “รัฐบาลแห่งชาติ” ขึ้น โดยจะประกอบด้วยทุกพรรคการเมือง ซึ่งจะอยู่ภายใต้ประธานาธิบดีคนใหม่

เหตุการจลาจลในศรีลังกาเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักนายกรัฐมนตรีศรีลังกาเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโคฐาภยะ ราชปักษะ ซึ่งทหารพาหลบหนีไปกบดานได้ก่อนที่กลุ่มผู้ประท้วงจะบุกเข้ายึดทำเนียบซึ่งเป็นที่พักของเขาเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ ได้ยืนยันเมื่อวันจันทร์ (11 ก.ค.) ว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการตามที่ตั้งใจไว้ในวันพุธนี้ (13 ก.ค.)

 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่กลุ่มผู้ประท้วงที่ไม่พอใจต่อการบริหารประเทศท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจที่ตกต่ำของศรีลังกา ได้พากันบุกเข้าไปยังบ้านพักของประธานาธิบดีราชปักษะ รวมทั้งได้จุดไฟเผาบ้านพักของนายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห เมื่อวันเสาร์ (9 ก.ค.) ประชาชนได้ยึดทำเนียบประธานาธิบดีเอาไว้ตั้งแต่วันนั้นและประกาศว่าจะไม่ล่าถอยออกไปจนกว่าปธน.ราชปักษะ และนายกฯวิกรมสิงเห จะลาออกจากตำแหน่ง

ประธานาธิบดีราชปักษา (ซ้าย) และนายกรัฐมนตรีวิกรมสิงเห (ขวา)

ด้านนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ได้ออกมาเรียกร้องให้ศรีลังกามีการถ่ายโอนอำนาจอย่างสันติ และหาแนวทางที่ยั่งยืนเพื่อแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจในประเทศ เขากล่าวว่าได้ติดตามสถานการณ์ในศรีลังกาอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด และขอให้กำลังใจ ยืนหยัดเคียงข้างชาวศรีลังกา

 

นอกจากนี้ นายกูร์เตอร์เรสยังได้ประณามการใช้ความรุนแรงในประเทศ ทั้งยังระบุว่า ขอให้มีการจับกุมผู้กระทำผิดมารับโทษตามกฎหมาย