สลด! แรงงานเถื่อนเข้าสหรัฐตายหมู่เพิ่มเป็น 53 รายหลังแออัดในรถบรรทุก

30 มิ.ย. 2565 | 02:26 น.

ทางการสหรัฐตั้งข้อหาชาวเม็กซิกัน 2 คน คดีลักลอบเคลื่อนย้ายผู้อพยพในรถบรรทุกพ่วงที่แออัดทำให้มีผู้เสียชีวิตในตู้คอนเทนเนอร์ของรถถึง 46 ราย และไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลอีก 7 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้เพิ่มเป็น 53 รายแล้ว

ข่าวการพบ ศพผู้อพยพ ที่เข้ามาเป็น แรงงานเถื่อน ใน สหรัฐอเมริกา จำนวนถึง 46 ศพอัดกันอยู่ในส่วนที่เป็นตู้ปิดทึบของรถเทรลเลอร์ 18 ล้อในรัฐเท็กซัสเมื่อวันจันทร์ (27 มิ.ย.) โดยสาเหตุการเสียชีวิตเนื่องมาจากสภาพความแออัดยัดเยียดและอากาศร้อนจัดภายในรถบรรทุกดังกล่าว และมีผู้ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลอีก 5 รายในวันเดียวกัน ยังคงเป็นประเด็นสะเทือนขวัญ ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 รายวานนี้ (29 มิ.ย.) รวมเป็นผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 53 รายจากเหตุการณ์เดียวกัน เจ้าหน้าที่ตั้งข้อหาชาวเม็กซิกัน 2 คนซึ่งก็เป็นผู้ลักลอบเข้าเมืองเช่นกัน  

 

คดีดังกล่าวสะท้อนปัญหาการลักลอบเข้าเมืองในสหรัฐที่มีมาเนิ่นนานและยังไม่บรรเทาเบาบางลง

 

เจ้าหน้าที่อัยการสหรัฐตั้งข้อหากับชาวเม็กซิโก 2 คน ต้องสงสัยพัวพันกับเหตุการณ์เศร้าสลดครั้งนี้ คือนายฮวน ฟรานซิสโก ดีลูนา-บิลเบา และนายฮวน คลอดิโอ ดีลูนา-เมนเดซ ทั้งคู่ถือสัญชาติเม็กซิกัน และไม่มีเอกสารเข้าเมือง พวกเขาถูกตั้งข้อหาครอบครองอาวุธปืน โดยคำฟ้องยื่นต่อศาลแขวงตะวันตกรัฐเท็กซัส และอัยการขออำนาจฝากขังทั้ง 2 คน โดยไม่ให้ประกันตัว ซึ่งหากทั้งสองคนถูกตัดสินว่ากระทำผิดจริง ก็อาจต้องโทษจำคุก 10 ปี และโทษปรับเป็นเงิน 250,000 ดอลลาร์ หรือกว่า 8.87 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นรถเทรลเลอร์พบศพผู้อพยพอยู่ภายในรถถึง 46 คน และไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลอีก 7 คน

รายงานข่าวระบุว่า ทั้งสองคนถูกจับกุมฐานครอบครองอาวุธปืนและมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของผู้อพยพ 53 รายดังกล่าว  โดยผู้อพยพลักลอบเข้าเมือง 46 รายกลายเป็นศพภายในรถเทรลเลอร์ 18 ล้อ บนถนนสายหนึ่งในเมืองซานอันโตนิโอ รัฐเท็กซัส เมื่อคืนวันจันทร์ (27 มิ.ย.) โดยมีอีก 5 ราย ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในวันเดียวกัน ขณะที่ผู้อพยพอีก 11 ราย ซึ่งมีเด็กรวมอยู่ด้วย 4 ราย เข้ารับการรักษาตัวด้วยสภาพร่างกายขาดน้ำและอ่อนล้าหลังเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือนำตัวออกมาจากรถบรรทุก แต่ต่อมาวานนี้ (29 มิ.ย.) มีรายงานข่าว ผู้เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย รวมเป็นจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งสิ้นจากเหตุการณ์นี้ 53 ราย เป็นชาย 40 ราย และหญิง 13 ราย

 

จากการตรวจค้นบ้านของผู้ต้องสงสัย ตำรวจพบปืนอีกไม่กี่กระบอก ด้านเจ้าหน้าที่นิติเวชสามารถระบุตัวผู้เสียชีวิตได้แล้ว 34 ราย ส่วนใหญ่เป็นชาวเม็กซิกัน นอกนั้น เป็นชาวกัวเตมาลาและฮอนดูรัส 

นี่อาจเป็นเหตุการณ์ลักลอบขนผู้อพยพที่มียอดผู้เสียชีวิตมากที่สุดบริเวณพรมแดนเม็กซิโก-สหรัฐอเมริกา

ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ผู้นำเม็กซิโก ระบุว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ลักลอบขนผู้อพยพที่มียอดผู้เสียชีวิตมากที่สุดบริเวณพรมแดนเม็กซิโก-สหรัฐ เขากล่าวโทษว่า  “ความยากจนและความสิ้นหวัง” นำไปสู่การเสียชีวิตของผู้อพยพเหล่านี้

ด้านนายเกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ได้ออกมากล่าวตำหนิประธานาธิบดีโจ ไบเดน ว่า โศกนาฏกรรมดังกล่าวเป็นผลมาจากการเปิดพรมแดน โดยไม่บังคับใช้นโยบายตรวจคนเข้าเมืองอย่างเข้มงวด ในเดือน พ.ค. เจ้าหน้าที่สำนักงานศุลกากรและคุ้มครองชายแดนที่ชายแดนภาคใต้ของสหรัฐระบุว่ามีผู้อพยพลักลอบข้ามพรมแดนเข้าประเทศสหรัฐอย่างผิดกฎหมายเพิ่มขึ้นถึง 30% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า