ชาวอเมริกันชุมนุมประท้วงทั่วปท. หลังศาลฎีกายกเลิกสิทธิการทำแท้งในสหรัฐ

25 มิ.ย. 2565 | 08:50 น.

ชาวอเมริกันชุมนุมประท้วงอย่างน้อย 70 แห่งทั่วทั้งสหรัฐ หลังศาลฎีกาสหรัฐมีมติด้วยเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 ยกเลิกสิทธิตามรัฐธรรมนูญสำหรับการทำแท้งในสหรัฐ โดยได้กลับคำพิพากษาคดีในปี 2516 ที่รู้จักในชื่อ Roe v Wade ที่อนุญาตให้การทำแท้งเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ

สื่อต่างประเทศรายงานว่า มีการประท้วงอย่างน้อย 70 แห่งทั่วทั้งสหรัฐเพื่อคัดค้านคำตัดสินของศาลฎีกาที่ล้มล้างสิทธิตามรัฐธรรมนูญสำหรับการทำแท้ง โดยประชาชนได้เข้าร่วมการประท้วงในแอตแลนตา, ซานฟรานซิสโก, บอสตัน, ลอสแอนเจลิส, นิวยอร์ก และฮิวสตัน
          

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้แสดงความผิดหวังต่อคำตัดสินของศาล โดยระบุว่า "เป็นวันที่น่าเศร้าสำหรับประเทศของเรา แต่การต่อสู้ยังไม่จบ"

ปธน.ไบเดนกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อปกป้องสิทธิในการทำแท้ง พร้อมกับเรียกร้องให้ชาวอเมริกันลงคะแนนเสียงเลือกผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาที่สนับสนุนการใช้สิทธิทำแท้งตามรัฐธรรมนูญในการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนพ.ย.นี้
          

ทั้งนี้ ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนบ่งชี้ว่าชาวอเมริกันส่วนใหญ่สนับสนุนสิทธิในการทำแท้งนั้น บรรดาผู้ที่ต่อต้านการทำแท้งจำนวนมากก็ได้พากันออกมาเฉลิมฉลองหลังการตัดสินของศาล

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเรียกร้องให้ชาวอเมริกันอยู่ในความสงบ โดยหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง หลังศาลฎีกาสหรัฐประกาศคว่ำสิทธิในการทำแท้งในสหรัฐ
          

"ผมขอเรียกร้องทุกคนที่มีความห่วงใยในเรื่องนี้ ให้จัดการชุมนุมอย่างสงบ, สงบ, สงบ และสงบ โดยไม่มีการข่มขู่ ซึ่งการใช้ความรุนแรงจะไม่เป็นที่ยอมรับ" ปธน.ไบเดนกล่าว