ภัตตาคารเรือฮ่องกงล่ม ย้อนตำนานแจ้งเกิดที่นี่

22 มิ.ย. 2565 | 02:25 น.

ภัตตาคารลอยน้ำจัมโบ้ สัญลักษณ์ฮ่องกง จมลงในทะเลจีนใต้ หลังถูกชักลากออกไปจากฮ่องกง มาย้อนตำนานแจ้งเกิดที่นี่

การอับปาง จมสู่ก้นทะเลจีนใต้ของ “ภัตตาคารลอยน้ำจัมโบ้” สัญลักษณ์ที่เคียงคู่ฮ่องกงมานานเกือบ 50 ปี อาจเรียกได้ว่าถือเป็นการปิดตำนาน  เพราะถือเป็นข่าวร้ายที่เกิดขึ้น เมื่อมีรายงานข่าวในวันนี้ (21 มิ.ย.) ว่าจัมโบ้ได้จมทะเลในพิกัดบริเวณใกล้หมู่เกาะพาราเซล  ที่อยู่ทางใต้ของเกาะไห่หนาน ประเทศจีน

หลังจากบริษัทเมลโค อินเตอร์เนชั่นแนล ดิเวลอปเมนต์ บริษัทเจ้าของภัตตาคารจัมโบ้ ได้ประกาศเมื่อกลาง มิ.ย. 2565 ว่า  จำเป็นต้องปิดกิจการอย่างถาวร หลังประสบปัญหาขาดทุนสะสมเกินกว่า 100 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง เพราะไม่เคยได้กำไรเลยมาตั้งแต่ปี 2563 จากวิกฤติโควิดระบาดทั่วโลก จนต้องปิดให้บริการ

รายงานข่าวระบุว่า ทะเลบริเวณที่เรือจมน้ำนั้นลึกกว่า 1,000 เมตร ประกอบกับขนาดที่ใหญ่ภัตตาคารลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก 3 ชั้น มีความยาว 76 เมตร ขนาด 4,200 ตร.ม จุคนได้มากกว่า 2,300 คน การจะกู้ซากขึ้นมานั้นอาจไม่ใช่เรื่องง่าย

 

ภัตตาคารลอยน้ำนี้ถูกออกแบบให้เหมือนพระราชวังในยุคราชวงศ์หมิงของจีน ถูกสร้างขึ้นในปี 2519 อยู่คู่กับฮ่องกงมานานถึง 46 ปี ต้อนรับแขกกว่า 30 ล้านคน สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ และทอม ครูซ  ก็เป็นหนึ่งในแขกคนสำคัญที่มีชื่อเสียงระดับโลกมากมายที่มาเยือนที่นี่