ญี่ปุ่นขับดันเป้าหมาย Zero Carbon รถไฟรุ่นใหม่ใช้ ‘พลังงานสะอาด’ เท่านั้น

19 มิ.ย. 2565 | 05:02 น.

“โตคิว คอร์ปอเรชัน” บริษัทผู้ให้บริการรถไฟในญี่ปุ่นเผย บริษัทใช้พลังงานหมุนเวียนซึ่งเป็นพลังงานสะอาดเท่านั้น ในการขับเคลื่อนรถไฟรุ่นใหม่

บริษัทการรถไฟ “โตคิว” (Tokyu Corporation) ของ ญี่ปุ่น กล่าวว่า ขณะนี้ทางบริษัทใช้ พลังงานหมุนเวียน เท่านั้นในการขับเคลื่อนรถไฟ ซึ่งหมายความว่าเครือข่ายรถไฟขนาดใหญ่ของโตคิวทั้งในและรอบ ๆ กรุงโตเกียวไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาเลย โดยการเปลี่ยนแปลงนี้เริ่มแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา

 

โตคิวมีพนักงานอยู่ 3,855 คน มีรางรถไฟยาวกว่า 100 กิโลเมตร สามารถให้บริการผู้โดยสารได้วันละ 2.2 ล้านคน โดยบริการรถไฟของโตคิวถือเป็นการเชื่อมต่อระหว่างโตเกียว เมืองหลวง กับเมืองใกล้เคียงอย่างโยโกฮาม่า

 

นอกจากนี้ โตคิวยังเป็นผู้ให้บริการรถไฟรายแรกในญี่ปุ่นที่บรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นศูนย์ โดยระบุว่า ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ลดลงนี้เทียบเท่ากับปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยเฉลี่ยต่อปีของชาวญี่ปุ่น 56,000 ครัวเรือน

รถไฟรุ่นใหม่ของโตคิวใช้ ‘พลังงานสะอาด’ เท่านั้น

ทั้งนี้ ตามรายงานของ Tokyo Electric Power Co. ซึ่งเป็นบริษัทสาธารณูปโภคที่ให้บริการไฟฟ้าและจัดหาแหล่งพลังงานรายใหญ่ของญี่ปุ่น ระบุว่า แหล่งพลังงานหมุนเวียนที่ใช้ขับเคลื่อนรถไฟของโตคิว ได้แก่ ไฟฟ้าพลังน้ำ พลังงานความร้อนใต้พิภพ พลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์

 

นายนิโคลัส ลิตเติล ผู้อำนวยการด้านการศึกษาทางรถไฟที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐมิชิแกน ยกย่องโตคิวฯที่ส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียน แต่ก็เน้นย้ำว่า การพัฒนาวิธีการสร้างพลังงานหมุนเวียนก็เป็นสิ่งสำคัญด้วยเช่นเดียวกัน เพราะการเพิ่มการผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนจะเป็นการต่อสู้ในระยะยาว

รถไฟของโตคิวใช้ไฟฟ้าพลังน้ำ พลังงานความร้อนใต้พิภพ พลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์

การที่ผู้ให้บริการรถไฟอย่างโตคิว ปรับเปลี่ยนมาใช้พลังงานหมุนเวียน ทำให้เกิดคำถามตามมาว่า นี่เป็นเพียงการรณรงค์เพื่อการประชาสัมพันธ์? หรือว่าโตคิวกำลังเดินหน้าไปในทิศทางที่ถูกต้องต่อสิ่งแวดล้อม?

 

ศาสตราจารย์ เรียว ทากางิ จากมหาวิทยาลัย Kogakuin ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านระบบรางไฟฟ้ากล่าวว่า คำตอบนั้นไม่ง่าย เนื่องจากผลประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมที่มากขึ้น น่าจะมาจากการเปลี่ยนสายรถไฟที่ใช้เชื้อเพลิงดีเซลในชนบทไปใช้พลังงานไฮโดรเจน หรือการเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า แต่การเปลี่ยนแปลงของโตคิวนั้นก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

ขณะที่นายโยชิมาสะ คิตาโนะ เจ้าหน้าที่ของโตคิว กล่าวว่า บริษัทมีแผนดำเนินการส่งเสริมพลังงานสะอาดให้มากขึ้นต่อไป ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวนับว่ามีความสำคัญต่อประเทศญี่ปุ่น ที่ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ปล่อยมลพิษคาร์บอนมากที่สุดเป็นอันดับหกของโลก ในการที่จะบรรลุเป้าหมายการเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2050

 

สถาบันนโยบายพลังงานที่ยั่งยืนของญี่ปุ่น กล่าวว่า ปัจจุบัน ไฟฟ้าในญี่ปุ่นที่มาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนมีอยู่ราว 20% เท่านั้น ซึ่งยังตามหลังประเทศนิวซีแลนด์อยู่มาก โดย 84% ของพลังงานที่ใช้ในประเทศนี้มาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน และนิวซีแลนด์หวังว่าจะสามารถขยับให้เป็น 100% ได้ภายในปี 2035

 

ข่าวระบุว่า นับตั้งแต่เกิดภัยพิบัตินิวเคลียร์ที่ฟุกุชิมะในปี 2011 ญี่ปุ่นได้ปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เกือบทั้งหมดและมีการใช้โรงไฟฟ้าถ่านหินเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นได้ตั้งเป้าที่จะให้พลังงาน 36 – 38% ของประเทศมาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนภายในปี 2030