จีนเปิดตัวเรือบรรทุกเครื่องบิน'ฝูเจี้ยน' ประกาศแสนยานุภาพสุดอลังการ

19 มิ.ย. 2565 | 00:34 น.

จีนประกาศแสนยานุภาพทางทะเล เปิดตัวเรือบรรทุกเครื่องบิน 'ฝูเจี้ยน' ซึ่งเป็นเรือผลิตเองลำที่สามสุดอลังการ ขึ้นแท่นประเทศที่มีเรือบรรทุกเครื่องบิน “มากที่สุด” เป็นอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐ

ภายหลังการเปิดตัว เรือบรรทุกเครื่องบิน ‘ฝูเจี้ยน’ ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สาม จีน ก็ได้ขยับขึ้นเป็นประเทศที่มีเรือบรรทุกเครื่องบิน "มากที่สุด" เป็นอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีทั้งหมด 11 ลำ ขณะที่อังกฤษมีเรือบรรทุกเครื่องบิน 2 ลำ ตามมาเป็นลำดับที่สาม

 

วันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา กองทัพเรือจีน เปิดตัวเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สาม และเป็นเรือที่ผลิตภายในประเทศ มีชื่อว่า เรือฝูเจี้ยน (Fujian) ซึ่งออกแบบและสร้างในจีนเองภายใต้โครงการขยายแสนยานุภาพทางทหารและยกระดับความทันสมัยของกองทัพจีน

 

บรรยากาศของพิธีเปิดตัวเรือฝูเจี้ยนจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ที่อู่ต่อเรือเจียงหนาน ในนครเซี่ยงไฮ้ ภายในงานเต็มไปด้วยริบบิ้นและควันไฟหลากสี รวมทั้งแชมเปญ ทหารเรือจีนต่างยืนเรียงแถวร้องเพลงชาติหน้าเรือฝูเจี้ยน โดยมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเข้าร่วมงานเนืองแน่น

พิธีเปิดตัวเรือบรรทุกเครื่องบินฝูเจี้ยนเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา

สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานว่า เรือบรรทุกเครื่องบินฝูเจี้ยนมีระวาง 80,000 ตัน ถือเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สามของจีนต่อจากเรืองชานตงที่ประจำการเมื่อปีค.ศ. 2019 และเรือเหลียวหนิงที่จีนซื้อมาจากยูเครนเมื่อปีค.ศ.1998 และนำมาปรับปรุงใหม่

ขนาดของเรือฝูเจี้ยน (ขวา) เมื่อเทียบกับเรือสินค้า

ทั้งนี้ สำนักข่าวซินหัว สื่อใหญ่ของจีนรายงานว่า เรือฝูเจี้ยนมีลานจอดเครื่องบินแบบยาว ติดตั้งระบบอาวุธทันสมัย และมีระบบปล่อยเครื่องบินไอพ่นด้วยพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้า ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดทางการทหาร คาดว่าภายหลังพิธีเปิดตัวเมื่อวันศุกร์ (17 มิ.ย.) เรือฝูเจี้ยนจะกลับสู่กระบวนการปรับปรุงโฉมและทดสอบในทะเลจริงในอีกหกเดือนข้างหน้า

เรือฝูเจี้ยนในอู่ต่อเรือที่นครเซี่ยงไฮ้

ปัจจุบัน จีนเป็นประเทศที่มีเรือบรรทุกเครื่องบินมากที่สุดเป็นอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐอเมริกาซึ่งมีทั้งหมด 11 ลำ ขณะที่อังกฤษตามมาเป็นอันดับที่สาม มีเรือบรรทุกเครื่องบิน 2 ลำ

รายงานข่าวระบุว่า การเปิดตัวเรือฝูเจี้ยนของจีนมีขึ้นขณะที่ความตึงเครียดกับสหรัฐเพิ่มสูงขึ้นในประเด็นที่เกี่ยวกับไต้หวัน และการกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์ของจีนในทะเลจีนใต้ โดยเรือลำใหม่นี้ตั้งชื่อตาม “มณฑลฝูเจี้ยน” ซึ่งตั้งอยู่ติดกับช่องแคบไต้หวัน และเป็นที่ตั้งของกองบัญชาการภาคตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนด้วย

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านข่าวกรองการทหารให้ความเห็นว่า การเปิดตัวเรือฝูเจี้ยนถือเป็นหลักไมล์สำคัญของกองทัพจีน เพราะแสดงให้เห็นว่า ขณะนี้วิศวกรของจีนสามารถออกแบบและสร้างเรือรบทันสมัยแบบต่าง ๆ ได้เองทั้งหมด รวมถึง เรือพิฆาต เรือรบขนาดกลาง เรือสะเทินน้ำสะเทินบก และเรือบรรทุกเครื่องบิน ซึ่งถือเป็นประโยชน์มหาศาลต่ออุตสาหกรรมการต่อเรือของจีนเอง

อีกมุมมองความยิ่งใหญ่ของเรือฝูเจี้ยน

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ จีนได้ขยายการเดินเรือเข้าไปในหลายน่านน้ำ รวมทั้งมหาสมุทรอินเดีย แปซิฟิกตะวันตก และบริเวณชายฝั่งแอฟริกา นอกจากนี้ จีนยังร่วมมือกับกัมพูชาเพื่อขยายโครงการต่อเติมฐานทัพเรือเรียม ที่เมืองสีหนุวิลล์ ในบริเวณอ่าวไทยด้วย

 

ปัจจุบัน กองทัพจีนมีเรือประจำการทั้งหมด 355 ลำ รวมทั้งเรือดำน้ำ ทางการสหรัฐคาดการณ์ว่า กองเรือจีนจะเพิ่มจำนวนเป็น 420 ลำภายในปีค.ศ. 2025 และ 460 ลำภายในปี 2030 อย่างไรก็ตาม บรรดานักวิเคราะห์เชื่อว่า ศักยภาพของกองทัพเรือจีนนั้น ยังห่างไกลกับกองทัพเรือสหรัฐอย่างมาก