นานาประเทศทั่วโลกเร่งจัดซื้อวัคซีนรับมือ 'ฝีดาษลิง'

15 มิ.ย. 2565 | 17:30 น.

แม้ว่าปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนสำหรับป้องกันโรคฝีดาษลิงโดยเฉพาะ แต่ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกระบุว่า วัคซีนป้องกันโรคฝีดาษที่มีอยู่ ก็มีประสิทธิภาพในการป้องกันฝีดาษลิงได้ถึง 85% และตอนนี้ก็มีหลายประเทศมากขึ้นที่เริ่มจัดหาวัคซีนมาเตรียมพร้อมรับมือการแพร่ระบาด

ขณะที่ องค์การอนามัยโลก (WHO) กำลังเตรียมจัดการประชุมคณะกรรมการฉุกเฉินฯขึ้นในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ เพื่อพิจารณาว่า การแพร่ระบาดของ โรคฝีดาษลิง หรือ monkeypox ในปัจจุบันซึ่งเกิดขึ้นนอกถิ่นระบาดดั้งเดิมในแอฟริกา ได้กลายเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC) แล้วหรือไม่ โดยนายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ยอมรับว่า การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงทั่วโลกขณะนี้ เป็น "เรื่องผิดปกติและน่ากังวลอย่างชัดเจน"

 

หลายประเทศทั่วโลกได้ดำเนินการในส่วนของตัวเองเพื่อป้องกันประชาชนจากโรคดังกล่าวไปล่วงหน้าแล้ว ด้วยการจัดเตรียม การฉีดวัคซีน ให้กับประชาชนที่มีโอกาสสัมผัสติดต่อเชื้อฝีดาษลิง โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ได้รวบรวม รายชื่อประเทศที่เริ่มแจกจ่ายหรือเก็บสะสมวัคซีนเพื่อรับมือกับโรคดังกล่าวไว้เป็นไทม์ไลน์ ดังนี้ 

นานาประเทศทั่วโลกเร่งจัดซื้อวัคซีนรับมือฝีดาษลิง

  • 25 พ.ค. เดนมาร์ก ระบุว่า จะรับวัคซีน 200 โดสจากเนเธอร์แลนด์ และเตรียมซื้ออีกหลายพันโดสเพื่อเตรียมฉีดให้ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ
  • 25 พ.ค. ฝรั่งเศส แนะนำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้ใหญ่ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสกับผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง ให้ฉีดวัคซีน
  • 26 พ.ค. อังกฤษ ระบุว่า ได้จัดซื้อวัคซีนจากบริษัท บาวาเรียน นอร์ดิก (Bavarian Nordic) กว่า 20,000 โดส และเมื่อวันที่ 20 พ.ค. อังกฤษได้ฉีดวัคซีนฝีดาษให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขบางส่วนและบุคคลอื่น ๆ ที่อาจมีโอกาสสัมผัสเชื้อโรคแล้ว
  • 7 มิ.ย. แคนาดา ลงนามในสัญญามูลค่า 56 ล้านดอลลาร์กับบริษัท บาวาเรียน นอร์ดิก เพื่อซื้อวัคซีนฝีดาษ โดยแคนาดาอนุมัติวัคซีนสูตรดังกล่าวแล้ว และจะมีการจัดส่งวัคซีนปีหน้า
  • 9 มิ.ย. สเปน ระบุว่า จะเริ่มฉีดวัคซีนผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง และผู้ที่มีความเสี่ยงว่าจะป่วยหนัก ทั้งนี้ วัคซีนอิมวาเน็กซ์ ราว 200 โดสถูกส่งถึงสเปนเมื่อวันที่ 6 มิ.ย. และรัฐบาลสเปนกำลังรอซื้อวัคซีนเพิ่มเติมภายใต้แผนการซื้อของอียู
  • 10 มิ.ย. คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวัคซีนของเยอรมนี แนะนำผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปที่สัมผัสกับเชื้อ หรือมีความเสี่ยงติดเชื้อฝีดาษลิง ให้ฉีด วัคซีนอิมวาเน็กซ์ โดยเมื่อวันที่ 24 พ.ค. เยอรมนีสั่งซื้อวัคซีน 40,000 โดสเพื่อเตรียมพร้อมไว้หากมีการระบาดขึ้น
  • 10 มิ.ย. สหรัฐอเมริกา ระบุว่า จะรับวัคซีนอิมวาเน็กซ์ 300,000 โดส ภายในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้ เพิ่มจากเดิม 72,000 โดส และในวันเดียวกันบริษัทบาวาเรียน นอร์ดิก ระบุว่า สหรัฐสั่งวัคซีนเพิ่มอีก 500,000 โดส ซึ่งหากรวมกับวัคซีนที่สั่งก่อนหน้านี้แล้ว จะทำให้สหรัฐมีวัคซีนรวมกันเกือบ 2 ล้านโดส
  • 14 มิ.ย. สหภาพยุโรป(อียู) ลงนามข้อตกลงกับบริษัทบาวาเรียน นอร์ดิก เพื่อจัดหาวัคซีนอิมวาเน็กซ์ประมาณ 110,000 โดส โดยคาดว่าจะเริ่มจัดส่งในอีกไม่กี่เดือนนี้

 

ทั้งนี้ แม้ว่าปัจจุบันจะยังไม่มีวัคซีนสำหรับฉีดป้องกันโรคฝีดาษลิงโดยเฉพาะ แต่ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า วัคซีนป้องกันโรคฝีดาษที่มีอยู่นั้น มีประสิทธิผลป้องกันโรคฝีดาษลิงได้ถึง 85%