แคนาดา ยืนยันพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง รวม 112 ราย เป็นชายทั้งหมด 

12 มิ.ย. 2565 | 13:10 น.

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของแคนาดา ยืนยัน การตรวจพบผู้ป่วย โรคฝีดาษลิง ในประเทศทั้งหมด 112 ราย เป็นชายทั้งหมด มีอายุระหว่าง 20-63 ปี

12 มิถุนายน 2565 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เทเรซา แทม หัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของแคนาดา ยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงในประเทศ รวม 112 ราย ซึ่งเป็นเพศชายทั้งหมด  

 

แทม แถลงข่าวว่า ผู้ป่วยยืนยันผลเหล่านี้ถูกรายงานระดับประเทศแล้ว ซึ่งประกอบด้วยผู้ป่วยในรัฐบริติชโคลัมเบีย 1 ราย รัฐอัลเบอร์ตา 4 ราย รัฐออนแทรีโอ 9 ราย และรัฐควิเบก 98 ราย


"ห้องปฏิบัติการจุลชีววิทยาแห่งชาติกำลังดำเนินการทดสอบเพื่อยืนยันผู้ป่วยต้องสงสัยรายอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง โดยกำลังเตรียมพร้อมสำหรับผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันเพิ่มเติมในอีกไม่กี่วันและสัปดาห์ที่จะมาถึง" แทมกล่าว

แทมกล่าวว่า จากข้อมูลผู้ป่วยที่มีอยู่นั้น พบช่วงอายุอยู่ที่ 20-63 ปี และทั้งหมดเป็นผู้ชาย โดยเชื้อไวรัสโรคฝีดาษลิงนี้สามารถแพร่สู่ทุกคน ผ่านการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ

 

ด้านคณะกรรมการที่ปรึกษาแห่งชาติด้านการสร้างภูมิคุ้มกันของแคนาดา ออกคำแนะนำใหม่เกี่ยวกับการใช้วัคซีนอิมวามูน (Imvamune) ที่สำนักสาธารณสุขแคนาดาอนุมัติสำหรับสร้างภูมิคุ้มกันต้านโรคฝีดาษลิง

คำแนะนำชี้ว่า อาจฉีดวัคซีนอิมวามูน 1 โดสแก่บุคคลที่เสี่ยงติดเชื้อสูงจากการสัมผัสใกล้ชิดผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ หรือผู้ป่วยยืนยันผลเป็นโรคฝีดาษลิง หรืออยู่ภายในพื้นที่ที่มีการแพร่เชื้อไวรัสฯ โดยเฉพาะภายใน 4 วันหลังการสัมผัส

 

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ฝีดาษลิงเป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนที่อาจทำให้เกิดการติดเชื้อในมนุษย์ และมักพบในแถบป่าของภูมิภาคแอฟริกากลางและตะวันตก โดยเกิดจากเชื้อไวรัสฝีดาษลิง ซึ่งอยู่ในตระกูลไวรัสออร์โธพอกซ์ (Orthopoxvirus)