ไมโครซอฟท์ ปิดตำนาน 27 ปี Internet Explorer

15 มิ.ย. 2565 | 18:30 น.

ไมโครซอฟท์ ประกาศยุติการให้บริการ Internet Explorer ปิดตำนาน 27 ปีอย่างเป็นทางการแล้ว ดันคนใช้ Microsoft Edge แทน ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือนใครยังใช้อยู่ ควรเปลี่ยนเพื่อความปลอดภัย

สำนักข่าวเอพี รายงานเมื่อวันที่ 14 มิถุนายนระบุว่า ไมโครซอฟท์ จะไม่ให้การสนับสนุน Internet Explorer บราวเซอร์ระดับตำนานซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นที่เปิดตัวมาเป็นเวลานาน 27 ปีจะกลายเป็นอดีตของประวัติศาสตร์เทคโนโลยีตามหลัง BlackBerry, โมเด็มแบบ dial-up รวมถึง Palm Pilots ไปด้วย

รายงานระบุว่าผู้ที่พยายามที่จะเปิดใช้งาน Internet Explorer หลังจากวันที่ 15 มิถุนายนเป็นต้นไปจะถูกนำไปยังบราวเซอร์ใหม่อย่าง Microsoft Edge ในทันที

 

การยุติการให้บริการ Internet Explorer ไม่ใช่เรื่องที่น่าตกใจเนื่องจาก ไมโครซอฟท์ ประกาศเมื่อปีก่อนว่าจะยุติการสนับสนุน Internet Explorer ในวันที่ 15 มิถุนายน 2022 ส่วนหนึ่งของการพยายามผลักดันให้ผู้ใช้เปลี่ยนไปใช้บราวเซอร์ Edge ที่พัฒนาขึ้นใหม่

ทั้งนี้ไมโครซอฟท์ เปิดตัว Internet Explorer เวอร์ชั่นแรกในปี 1995 ในยุคที่บราวเซอร์อย่าง Netscape Navigator กำลังครองตลาดบราวเซอร์ท่องอินเตอร์เน็ต ก่อนที่ Internet Explorer จะใช้การผูกโยงกับระบบปฏิบัติการไมโครซอฟท์ เป็นบราวเซอร์เริ่มต้น ทำให้ Internet Explorer ได้รับความนิยมขึ้นไปอย่างต่อเนื่องจนครองตลาดได้ถึง 90% ในยุคต้นของปี 2000


การผูกโยง Internet Explorer เป็นบราวเซอร์เริ่มต้นของ ไมโครซอฟท์เองก็สร้างปัญหาให้กับ ไมโครซอฟท์เช่นกัน เมื่อ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ฟ้องร้องไมโครซอฟท์ ในปี 1997 ในข้อหาละเมิดกฎหมายผูกขาดตลาด และทำลายคู่แข่ง ก่อนที่จะมีการทำข้อตกลงยุติคดีลงได้ในปี 2002

 

หลังจากนั้น Internet Explorer ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากผู้ใช้งานด้วยเช่นกันว่าโหลดช้า, ล่มบ่อยและเสี่ยงต่อการถูกแฮก ก่อนที่ความนิยมของ Internet Explorer จะค่อยๆเริ่มลดความนิยมลงเรื่อยๆในช่วงปลายของทศวรรษที่ 2000 หลังจากมีเว็บบราวเซอร์ใหม่ๆที่ใช้งานได้ดีกว่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

ปัจจุบันบราวเซอร์ Chrome ครองตลาดผู้ใช้งานบราวเซอร์ทั่วโลกถึง 65% ตามมาด้วย Safari ของ Apple ที่ 15% ขณะที่ทายาทของ Internet Explorer อย่าง Edge นั้นเวลานี้มีผู้ใช้งานราว 4% ตามมาด้วย Firefox

 

ด้านพ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เนื่องด้วยในวันที่ 15 มิ.ย. 2565 เป็นวันที่ Microsoft ประกาศว่าจะหยุดให้การสนับสนุนเว็บเบราว์เซอร์ Internet Explorer 11 และประกาศว่าจะให้การสนับสนุนเว็บเบราว์เซอร์ Microsoft Edge เพียงอย่างเดียว 

 

นั่นหมายความว่า เว็บเบราว์เซอร์ ดังกล่าวจะไม่ได้รับการอัปเดตเพื่อแก้ไขช่องโหว่ความปลอดภัยอีกต่อไป และจะส่งผลให้ บริษัท องค์กร หรือพี่น้องประชาชน ที่ยังคงใช้งาน เว็บเบราว์เซอร์ Internet Explorer 11 จะมีความเสี่ยงต่อการถูกโจมตีผ่านช่องโหว่ของโปรแกรม 

 

ทำให้อาจตกเป็นเหยื่อของคนร้ายที่ไม่หวังดี ทำการโจรกรรมข้อมูล ดักรับข้อมูลคอมพิวเตอร์ หรือเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์โดยมิชอบ ทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ของเหยื่อได้รับความเสียหายได้ 
   

 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอเตือนมายัง บริษัท องค์กร และพี่น้องประชาชน ที่ยังคงใช้งาน เว็บเบราว์เซอร์ Internet Explorer 11 ให้ทำการเปลี่ยนมาใช้งานเว็บเบราว์เซอร์ที่เป็นปัจจุบัน เช่น Microsoft Edge, Google Chrome, Firefox หรือ Safari แทน เพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อจากการโจมตีจากช่องโหว่ของ Internet Explorer ที่ Microsoft หยุดให้การสนับสนุน

 

ทั้งนี้ประชาชนได้รับความเสียหายจากการถูกโจมตีทางไซเบอร์ สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่สถานทีตำรวจในท้องที่เกิดเหตุ หรือแจ้งความออนไลน์ได้ด้วยตนเองที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com หรือ สายด่วน 1441 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง