เยนดิ่งทุบสถิติ ‘ต่ำสุด’ ในรอบ 24 ปี นิวโลว์ที่ 135.60 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ

15 มิ.ย. 2565 | 02:17 น.

ค่าเงินเยนดิ่งลงทำสถิติ ‘นิวโลว์’ เมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ  ท่ามกลางความวิตกของนักลงทุนที่คาดว่า เฟดจะขึ้นดอกบี้ยแรงถึง 0.75% ขณะที่บีโอเจยังคงใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย ซึ่งจะทำให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของทั้งสองประเทศปรับตัวกว้างขึ้น

เงินเยน ร่วงลงแตะระดับ 135.60 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐในช่วงเช้าวันนี้ (15 มิ.ย.) ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดครั้งใหม่(นิวโลว์)ในรอบ 24 ปี เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะ เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 40 ปี ซึ่งสวนทางกับ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ยังคงใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย

 

การดำเนินนโยบายที่สวนทางกันของเฟดและบีโอเจนั้น ทำให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของทั้งสองประเทศปรับตัวกว้างขึ้น

เงินเยน ร่วงลงแตะระดับ 135.60 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐในช่วงเช้าวันนี้ (15 มิ.ย.)

ทั้งนี้ เงินเยนทรุดตัวลงนับตั้งแต่สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 8.6% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 40 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2524 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 8.3%

นายยูจิ ไซโตะ หัวหน้าแผนกอัตราแลกเปลี่ยนของบริษัทเครดิต อากริโคล คอร์ปอเรชัน แอนด์ อินเวสต์เมนต์ แบงก์ ให้ความเห็นว่า ขณะนี้นโยบายการเงินของสหรัฐและญี่ปุ่นอยู่ในทิศทางตรงกันข้าม จึงทำให้เงินเยนอ่อนค่าลง ทั้งนี้ คาดว่าเงินเยนจะทรุดตัวลงอย่างต่อเนื่อง เว้นเสียแต่ว่าธนาคารของทั้งสองประเทศจะกลับมาดำเนินนโยบายที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

 

ด้าน FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 100% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมวันนี้ (15 มิ.ย.) ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2537 เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ

 

รัฐบาลญี่ปุ่นพร้อมรับมือเงินเยนทรุดหนัก

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (13 มิ.ย.) นายฮิโรคาซุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ออกมายอมรับว่า ญี่ปุ่นมีความกังวลเกี่ยวกับค่าเงินเยนที่ร่วงลงอย่างหนัก แต่ก็พร้อมรับมืออย่างเหมาะสมตามความจำเป็น

 

คำกล่าวของนายมัตสึโนะมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลและธนาคารกลางญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ร่วมกันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (10 มิ.ย.) หลังจากที่ค่าเงินเยนร่วงลงต่ำสุดในรอบ 20 ปี แตะระดับ 135 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ

“สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญก็คือ แม้ว่าค่าเงินสกุลต่าง ๆ แข็งค่าขึ้นอย่างมีเสถียรภาพ ซึ่งบ่งชี้ถึงพื้นฐานทางเศรษฐกิจ แต่เงินเยนกลับอ่อนค่าลงอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา นี่คือสิ่งที่เรากังวล” นายมัตสึโนะกล่าว และว่า ญี่ปุ่นมีความพร้อมรับมืออย่างเหมาะสมตามที่จำเป็น และจะสื่อสารอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่กำกับดูแลค่าเงินเยนของญี่ปุ่น

 

อย่างไรก็ดี นายมัตสึโนะปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะ “เข้าแทรกแซง” เพื่อสกัดการทรุดตัวลงของเงินเยนหรือไม่

 

ก่อนหน้านี้ สกุลเงินเยนของญี่ปุ่นแข็งค่าขึ้นในช่วงสั้น ๆ เมื่อเย็นวันศุกร์(10 มิ.ย.) หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นและบีโอเจ ออกแถลงการณ์ร่วมแสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เงินเยนที่อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าญี่ปุ่น “อาจจะ” แทรกแซงตลาดเพื่อหยุดการอ่อนค่าของเงินเยน

 

อย่างไรก็ดี เงินเยนกลับอ่อนค่าลงอีกเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังมีรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐ ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้นถึง 8.6% ในเดือนพ.ค. (เมื่อเทียบรายปี) นับเป็นระดับสูงสุดครั้งใหม่ในรอบกว่า 40 ปี ซึ่งนั่นอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากขึ้นเพื่อสกัดเงินเฟ้อ