ปักกิ่งช็อก พบคลัสเตอร์โควิดผับบาร์ เซี่ยงไฮ้สั่งตรวจใหญ่อีก 25 ล้านคน!  

13 มิ.ย. 2565 | 00:13 น.

จีนพบกับสุดสัปดาห์แห่งความปั่นป่วนอีกครั้ง เมื่อกรุงปักกิ่งเมืองหลวงตรวจพบการแพร่ระบาดของโควิด-19 แบบคลัสเตอร์สถานบันเทิง วันศุกร์คืนเดียวพบติดเชื้อ 61 รายมีความเกี่ยวเนื่องกับผับบาร์เดียวกัน ขณะที่เซี่ยงไฮ้กลับมาตรวจใหญ่อีกหลังพบผู้ติดเชื้อจากร้านตัดผม  

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ใน จีน ซึ่งพบว่าทั้ง ปักกิ่ง และ เซี่ยงไฮ้ สองเมืองใหญ่ต้องกลับมาคุมเข้มการแพร่ระบาดอีกครั้งในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยทางการจีนได้สั่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับประชาชนในเขตจ้าวหยาง ที่กรุงปักกิ่ง ถึง 3 ครั้งใหญ่ เพื่อรับมือกับการระบาดรอบใหม่ที่เกิดขึ้นในสถานบันเทิงและย่านช้อปปิ้งในพื้นที่เมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานหลังจากกรุงปักกิ่งเพิ่งจะผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ไปเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ขณะที่มหานครเซี่ยงไฮ้มีการสั่งตรวจใหญ่ประชาชนเกือบ 25 ล้านคนอีกครั้งเมื่อวันเสาร์ (11 มิ.ย.) หลังพบผู้ติดเชื้อแบบแสดงอาการ 1 คน

 

ในแถลงการณ์ของหน่วยงานสาธารณสุขของจีน ระบุว่า การสั่งตรวจเชื้อครั้งใหญ่ในเขตจ้าวหยางที่มีประชากรกว่า 3 ล้านคน จะเริ่มต้นตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันพุธนี้ หลังจากเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (9 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเขตจ้าวหยาง ยืนยันผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนถึง 166 คน ที่ “เฮเว่น ซูเปอร์มาร์เก็ต บาร์” (Heaven Supermarket Bar) ในย่านซานลี่ถุน ซึ่งเป็นแหล่งรวมสถานบันเทิงยามค่ำคืนในกรุงปักกิ่ง โดยผู้ติดเชื้อ 145 คนเป็นพนักงานในบาร์

สองมหานครสำคัญของจีนต้องกลับมาผวากับโควิด-19 อีกครั้งหลังการระบาดรอบใหม่

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเพิ่มเติมว่า ทางการจีนสั่งล็อกดาวน์อาคารที่พักอาศัย 2 แห่ง ในเขตจ้าวหยาง เป็นเวลาอย่างน้อยสองวัน หลังพบผู้ติดเชื้อใหม่เพียงหนึ่งคนเมื่อวันอาทิตย์ (12 มิ.ย.) โดยมีการนำแผงกั้นเหล็กขนาดใหญ่มาติดตั้งรอบอาคาร มีเจ้าหน้าที่ในชุดป้องกันเชื้อโรคเข้ามาฆ่าเชื้อทำความสะอาดบริเวณทางเข้าอาคาร อีกทั้งยังมีตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำการตรวจทางออกทุกจุดของอาคารด้วย

ทั้งนี้ กรุงปักกิ่งเพิ่งจะผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้เพียงหนึ่งสัปดาห์ โดยเพิ่งจะกลับมาเปิดห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ โรงภาพยนตร์ ยิม และร้านอาหารในห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ

 

ข่าวระบุว่า แม้อัตราการติดเชื้อโควิด-19 ของจีนถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆทั่วโลก แต่รัฐบาลจีนก็ยังคงใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-COVID policy) ที่มีทั้งการสั่งปิดเมืองและตรวจหาเชื้อครั้งใหญ่ เป้าหมายควบคุมและสกัดกั้นการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด โดยรัฐบาลระบุถึงความจำเป็นที่จะต้องป้องกันผู้สูงวัยและปกป้องระบบสาธารณสุขภายในประเทศ แม้ว่านานาชาติจะหันมาใช้นโยบายอยู่ร่วมกับโควิดให้ได้ซึ่งมีความผ่อนคลายมากกว่า 

 

ปัจจุบัน จีนซึ่งมีประชากรราว 1,400 ล้านคน มียอดผู้เสียชีวิตจากโควิดเพียง 5,226 ราย

 

กระนั้นก็ตาม แม้จะมีนโยบายควบคุมโควิดอย่างเข้มงวดแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (10 มิ.ย.) ทางการปักกิ่งตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 61 รายและทั้งหมดเป็นผู้ที่ไปเที่ยวสถานบันเทิงที่ชื่อ Heaven Supermarket Bar หรือมีความเกี่ยวข้องกับสถานที่แห่งนี้ “การแพร่ระบาดรอบใหม่นี้มีลักษณะการระบาดแบบแผ่กระจายเป็นวงกว้างและรวดเร็วแบบระเบิดลง” โฆษกของเทศบาลมหานครปักกิ่งกล่าว  

เซี่ยงไฮ้สั่งตรวจเชื้อประชาชนเพิ่มอีก

ด้าน นครเซี่ยงไฮ้ ที่เคยล็อกดาวน์มาแล้วร่วม 2 เดือนจนกระทั่งกลับมาเปิดเมืองเมื่อต้นเดือนมิ.ย.นี้ มีการสั่งตรวจเชื้อประชาชนเกือบ 25 ล้านคนอีกครั้งเมื่อวันเสาร์ (11 มิ.ย.) หลังพบผู้ติดเชื้อแบบแสดงอาการ 1 คน และแบบไม่แสดงอาการอีก 4 คน เมื่อบ่ายวันเดียวกันนั้น

 

ข้อมูลล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ (12 มิ.ย.) คณะกรรมาธิการด้านสาธารณสุขแห่งชาติของจีน ระบุว่า พบผู้ติดเชื้อใหม่ 275 รายเมื่อวันเสาร์ ซึ่ง 134 คนในนั้นเป็นผู้ติดเชื้อแบบแสดงอาการ ส่วน 141 คน เป็นกลุ่มไม่แสดงอาการ ขณะที่ไม่มีผู้เสียชีวิตรายใหม่จากโควิด-19 ทำให้ตอนนี้ยอดเสียชีวิตจากโควิด-19 ในจีนยังอยู่ที่ 5,226 คน และมีผู้ติดเชื้อสะสม 224,781 คน

 

ข้อมูลอ้างอิง

Beijing Sees 'Explosive' COVID Outbreak; Shanghai Conducts Mass Testing