"ฝีดาษลิง" บราซิล พบผู้ติดเชื้อรายแรกของประเทศ

10 มิ.ย. 2565 | 08:30 น.

กระทรวงสาธารณสุขบราซิล รายงาน พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรายแรกของประเทศ โดยผู้ติดเชื้อเดินทางไปสเปนและโปรตุเกส

จากสถานการณ์ของโรคฝีดาษลิงที่กระจายอยู่ในหลายประเทศทั่วโลกเวลานี้ ล่าสุด 10 มิถุนายน 2565 กระทรวงสาธารณสุขบราซิล รายงาน พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรายแรกของประเทศ โดยผู้ติดเชื้อเดินทางไปสเปนและโปรตุเกสส่งผลให้บราซิลเป็นประเทศที่สามของลาตินอเมริกา ที่พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง ต่อจากอาร์เจนตินา และเม็กซิโก

 

ในขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) เผย ยอดผู้ป่วยฝีดาษลิงทั่วโลก เพิ่มมากกว่า 1,000 คนใน 29 ประเทศ สหรัฐฯ พบป่วยพุ่ง 40 คน โดยเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกประกาศผ่านเว็บไซต์ เรื่องสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง (Monkeypox) ในประเทศที่ไม่ใช่โรคประจำถิ่น

พบกรณีผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง แล้วมากกว่า 1,000 คน ใน 29 ประเทศ ซึ่งในสหรัฐฯ มีรายงานผู้ป่วยฝีดาษลิง เพิ่มเป็น 40 คน จากข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) โดยพบในนครนิวยอร์ก 9 คน และรัฐแคลิฟอร์เนีย 8 คน แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ที่ผ่านมา CDC สหรัฐฯ ได้ประกาศเพิ่มระดับการเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิง เป็น 2 ระดับ พร้อมเตือนประชาชนให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการระบาด และสวมหน้ากากอนามัยระหว่างเดินทางหรือพบปะผู้คนจำนวนมาก