สหรัฐยกเลิกคำสั่งตรวจโควิดผู้เดินทางเข้าประเทศโดยเครื่องบิน มีผล 12 มิ.ย.

11 มิ.ย. 2565 | 04:28 น.

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐ (CDC) ประกาศยกเลิกกฎเกณฑ์ที่ใช้มานาน 17 เดือนตั้งแต่ยุครัฐบาลทรัมป์ ซึ่งกำหนดให้ผู้เดินทางเข้าสู่สหรัฐทางเครื่องบินต้องแสดงผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นลบก่อนเดินทาง การยกเลิกกฎดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันอาทิตย์ (12 มิ.ย.) เป็นต้นไป

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) ประกาศคำสั่งเมื่อวันศุกร์ (10 มิ.ย.) ให้ยกเลิกกฎเกณฑ์ที่ใช้มานาน 17 เดือนตั้งแต่ยุครัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งกำหนดให้ ผู้เดินทางเข้าสู่สหรัฐ ทางเครื่องบินต้องแสดงผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นลบก่อนเดินทาง


นางโรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการ CDC ได้ลงนามในคำสั่งยกเลิกกฎเกณฑ์ดังกล่าว โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้สำหรับเที่ยวบินจากต่างประเทศที่เดินทางมายังสหรัฐอเมริกาตั้งแต่เวลา 12.01 น.ตามเวลาสหรัฐ (04.00 GMT) หรือ 11.00 น.ตามเวลาไทยในวันอาทิตย์นี้ (12 มิ.ย.)


สำนักข่าวซีเอ็นบีซี สื่อใหญ่ของสหรัฐ รายงานว่า กฎเกณฑ์ดังกล่าวนั้นได้ถูกกำหนดขึ้นในสมัยของรัฐบาลปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ในช่วงต้นปี 2564 ซึ่งผู้เดินทางโดยเครื่องบินเข้าสู่สหรัฐ รวมถึงพลเมืองสหรัฐด้วยนั้น จะต้องแสดงผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นลบภายใน 1 วันก่อนที่จะขึ้นเครื่องบินเดินทางมายังสหรัฐอเมริกา 

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเป็นไปตามข้อเรียกร้องของอุตสาหกรรมสายการบินและอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางที่ต้องการให้รัฐบาลสหรัฐยกเลิกกฎเกณฑ์ดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่ากฎข้อบังคับลักษณะนี้ทำให้ความต้องการเดินทางเที่ยวบินระหว่างประเทศลดลง 

 

ข้อมูลอ้างอิง

U.S. drops Covid testing requirement for international travelers