WHO เตือน "โรคฝีดาษลิง" อาจแพร่เชื้อสูงช่วงฤดูร้อนนี้

01 มิ.ย. 2565 | 20:00 น.

องค์การอนามัยโลก เตือน โรคฝีดาษลิง อาจแพร่ระบาดสูงในยุโรปและพื้นที่อื่นในช่วงฤดูร้อนนี้ ตั้งเป้าควบคุมการแพร่ระบาดของโรคด้วยการยับยั้งการแพร่เชื้อจากคนสู่คนให้ได้มากที่สุด

สถานการณ์การโรคฝีดาษลิงที่กำลังลามอยู่ในหลายประเทศทั่วโลกเวลานี้ ทุกประเทศต่างเฝ้าระวังและเกาะติดสถานการณ์กันต่อเนื่อง โดย สำนักข่าวซินหัว รายงานเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมาว่า องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เปิดเผยเป้าหมายควบคุมการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงด้วยการยับยั้งการแพร่เชื้อจากคนสู่คนให้ได้มากที่สุด พร้อมเตือนว่า โรคดังกล่าวอาจแพร่ระบาดสูงในยุโรปและพื้นที่อื่นในช่วงฤดูร้อนนี้

 

องค์การฯ ระบุว่าภูมิภาคยุโรปยังคงเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวขนาดใหญ่ที่สุดและวงกว้างในทางภูมิศาสตร์มากที่สุด เท่าที่เคยมีรายงานพบนอกถิ่นฐานการแพร่ระบาดในภูมิภาคแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันตก

ฮันส์ คลูเกอ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคยุโรปขององค์การฯ กำหนดขั้นตอนที่จำเป็นต่อการสอบสวนและควบคุมสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้ เพื่อรับมือจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นทั่วยุโรปในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีความกังวลว่า การยกเลิกข้อจำกัดด้านการเดินทางระหว่างประเทศและด้านการจัดกิจกรรมต่างๆ เมื่อไม่นานมานี้ อาจส่งผลให้เกิดการแพร่เชื้ออย่างรวดเร็ว

 

"โรคฝีดาษลิงแพร่ระบาดขณะมีการจัดกิจกรรมรวมกลุ่มขนาดใหญ่ในภูมิภาค โดยเทศกาลและงานปาร์ตี้ขนาดใหญ่หลายสิบรายการที่มีกำหนดจัดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ จะส่งผลให้มีการตรวจพบผู้ป่วยในวงกว้างมากขึ้น" คลูเกอ กล่าว

 

คลูเกอ เรียกร้องการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศและกลไกการแบ่งปันข้อมูล เพิ่มการเฝ้าระวัง และการติดต่อสื่อสารระหว่างชุมชน เพื่อป้องกันการส่งต่อข้อมูลเท็จทางออนไลน์และผ่านแหล่งที่มาอื่น ๆ ซึ่งนำไปสู่ผลลัพธ์เชิงลบทางสาธารณสุข

นอกจากนี้ คลูเกอ ยังเรียกร้องให้เพิ่มความตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคฝีดาษลิงและแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับวิธีลดความเสี่ยงติดเชื้อ โดยมาตรการอย่างครอบคลุมที่ใช้ต่อสู้กับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ไม่จำเป็นต่อการนำมาใช้รับมือโรคฝีดาษลิงในยุโรป เนื่องจากเชื้อไวรัสไม่ได้แพร่เชื้อในลักษณะเดียวกัน

 

ขณะเดียวกัน หน่วยงานหลักประกันสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร (UKHSA) ระบุว่า สหราชอาณาจักรรายงานพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง รวมอยู่ที่ 190 ราย นับตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค. ซึ่งแม้ความเสี่ยงติดเชื้อในหมู่ประชากรของประเทศนั้นอยู่ในระดับต่ำ ทว่าหน่วยงานฯ ได้กระตุ้นประชาชนเฝ้าระวังผื่นหรือแผลใหม่ซึ่งอาจมีลักษณะเป็นจุด แผลพุพอง หรือตุ่มพองตามร่างกาย