WHO เตือนโลกเผชิญปัญหาท้าทายครั้งใหญ่ “โควิด-ฝีดาษลิง-สงคราม”

23 พ.ค. 2565 | 08:26 น.

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เตือนโลกกำลังเผชิญปัญหาท้าทายที่บริหารจัดการยากรวมทั้งไวรัสโควิด-19 วิกฤติด้านมนุษยธรรมที่เป็นผลจากปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน และ ฝีดาษลิง

ผอ.องค์การอนามัยโลกเตือนโลกกำลังเผชิญความท้าทายที่น่ากลัว ทั้งโควิด-19 สงครามยูเครน และโรคฝีดาษลิง หลังก่อนหน้านี้ WHO ได้ประชุมฉุกเฉินและกำลังเฝ้าจับตาฝีดาษลิง พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม

วันนี้(วันที่ 23 พ.ค. 65) สำนักข่าว BBC รายงาน นายเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนด้วยความกังวลว่า โลกกำลังเผชิญกับความท้าทายที่น่ากลัว ทั้งโควิด-19  สงครามยูเครน และโรคฝีดาษลิง (Monkeypox)

นายเกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวระหว่างเปิดการประชุมหารือกับเหล่าผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 พ.ย. ที่ผ่านมา ถึงสถานการณ์ระบาดของโรคฝีดาษลิงว่า องค์การอนามัยโลกได้แจ้งต่อเพื่อนร่วมงาน เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกทั่วโลกที่กำลังรับมือกับการระบาดของเชื้ออีโบลา ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก โรคฝีดาษลิง และโรคตับอักเสบปริศนาที่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง และวิกฤติด้านมนุษยธรรมที่ซับซ้อนในอัฟกานิสถาน, เอธิโอเปีย, โซมาเลีย, ซูดานใต้, สาธารณรัฐอาหรับซีเรีย(หรือรู้จักในชื่อซีเรีย), ยูเครน และเยเมน  

 

'พวกเรากำลังเผชิญกับการบรรจบกันของโรคระบาดที่น่ากลัว ภาวะแห้งแล้ง ขาดแคลนอาหาร และสงคราม ที่เกิดจากสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง ความไม่เท่าเทียมกันและการแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์' นายเกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวเสริม

 

ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลกได้มีการประชุมฉุกเฉินและกำลังเฝ้าจับตาการระบาดของโรคฝีดาษลิง หลังจากพบจำนวนผู้ติดเชื้อมากขึ้น และขณะนี้มีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาเป็น 15 ประเทศแล้ว ส่วนใหญ่พบในยุโรป อีกทั้งยังพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในสหรัฐอเมริกา แคนาดา และออสเตรเลีย