"ไบเดน" จ่อประกาศความร่วมมือ "กรอบเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก" สกัดอิทธิพลจีน

23 พ.ค. 2565 | 07:09 น.

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมประกาศแผนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจในเอเชียระหว่างการเดินทางเยือนภูมิภาค ท่ามกลางการแผ่ขยายอิทธิพลของจีนที่เพิ่มขึ้น

สื่อต่างประเทศรายงานว่า การประกาศนโยบาย “กรอบเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก” (Indo-Pacific Economic Framework: IPEF) เป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญใน การเยือนภูมิภาคเอเชีย ของ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งประกอบด้วย เกาหลีใต้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาและ ญี่ปุ่น ในสัปดาห์นี้

 

ทั้งนี้ ก่อนจะเปิดเผยถึงแผนดังกล่าวนั้น ปธน.ไบเดนได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ และจะร่วมหารือระดับทวิภาคีกับนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยคาดว่า ทั้งสองฝ่ายจะหารือเรื่องความมั่นคงในภูมิภาคเป็นวาระสำคัญ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นระบุว่า แผนเศรษฐกิจที่ปธน.ไบเดนจะประกาศในวันจันทร์นี้ (23 พ.ค.) ไม่ได้เป็นข้อตกลงทางการค้ารูปแบบเดิม ๆ ที่มีการค้าเป็นเพียง "เสาหลัก" เสาหนึ่ง แต่จะครอบคลุมด้านอื่น ๆ ด้วย เช่น

  • การสร้างระบบซัพพลายเชนที่ยืดหยุ่นมากขึ้น
  • การส่งเสริมพลังงานสะอาด
  • การต่อต้านคอร์รัปชัน

นโยบายสร้าง กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก หรือ IPEF เกิดขึ้นหลังจากที่อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ได้นำสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (TPP) ซึ่งมีขึ้นโดยความริเริ่มในสมัยอดีตปธน.บารัค โอบามา ทำให้หลังจากนั้นเป็นต้นมา สหรัฐก็ไม่เคยมีแผนความร่วมมือทางเศรษฐกิจใด ๆ ในภูมิภาคนี้อีก

 

ตรงกันข้ามกับจีน ที่ได้ทำข้อตกลงทางการค้าหลายฉบับร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านและนานาประเทศในภูมิภาค ซึ่งถูกมองว่าเป็นความพยายามแผ่ขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจไปทั่วโลก ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ที่ริเริ่มโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ภายใต้ชื่อ "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" (BRI)

 

อ่านเพิ่มเติม: จับตา 5 ประเด็นสำคัญ “ไบเดน” เยือนเอเชีย