เด็ดปีกพิราบ "นักข่าวอัลจาซีรา" ถูกยิงดับขณะทำข่าวในเขตเวสต์แบงก์

12 พ.ค. 2565 | 02:14 น.

ชีรีน อาบู อัคเลห์ ผู้สื่อข่าววัย 51 ปี ของสำนักข่าวอัลจาซีรา ถูกยิงเสียชีวิตขณะปฏิบัติงานข่าวในเขตเวสต์แบงก์ ยังไม่แน่ชัดว่าผู้ยิงเป็นฝ่ายทหารอิสราเอลหรือฝ่ายปาเลสไตน์ แต่กองทัพอิสราเอลยืนยันจะสอบตัวหาตัวผู้ก่อเหตุโดยเร็วที่สุด

กองทัพอิสราเอล เผยแพร่คลิปวิดีโอภาพเหตุการณ์วานนี้(11 พ.ค.) ขณะที่มือปืนปาเลสไตน์ยิงใส่ตรอกแคบ ๆ ในเมืองเจนิน ใน เขตเวสต์แบงก์ ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตถึงความเป็นไปได้ว่ามือปืนของปาเลสไตน์ อาจจะเป็นฝ่ายที่ยิง ชีรีน อาบู อัคเลห์ ผู้สื่อข่าววัย 51 ปี ของ สำนักข่าวอัลจาซีรา เสียชีวิต

 

อย่างไรก็ตาม องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนของอิสราเอล ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอการเดินสำรวจเส้นทาง โดยเริ่มจากจุดที่มือปืนปาเลสไตน์ยิงใส่ตรอก และเดินไปยังจุดที่อัคเลห์เสียชีวิต เบื้องต้นพบว่ากระสุนที่ถูกยิงโดยมือปืนของปาเลสไตน์ไม่น่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้สื่อข่าวเสียชีวิต

ชีรีน อาบู อัคเลห์ ผู้สื่อข่าววัย 51 ปี ของสำนักข่าวอัลจาซีราถูกยิงเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่

ทั้งนี้ อิสราเอลยืนยันจะสอบสวนการเสียชีวิตของผู้สื่อข่าว ขณะที่ผู้แทนของกองทัพอิสราเอลแถลงว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุตัวผู้ก่อเหตุได้ ด้านกระทรวงกลาโหมของอิสราเอล ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการสอบสวนเรื่องนี้อย่างโปร่งใส โดยจะร่วมมือกับสหรัฐอเมริกาและปาเลสไตน์อย่างใกล้ชิด

เหตุการณ์นี้ทำให้เกิดการประท้วงในนครเยรูซาเลม ซึ่งต่อมาสถานการณ์ได้ลุกลามเมื่อผู้ประท้วงปะทะกับตำรวจที่เข้ามาสลายการชุมนุม ทำให้มีชาวปาเลสไตน์ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 5 คน และถูกจับกุมอีกจำนวนหนึ่ง

 

รายงานข่าวระบุว่า ตำรวจของอิสราเอลเดินทางไปยังที่พักของอัคเลห์ แต่ถูกครอบครัวและเพื่อนของเธอตะโกนต่อว่าด้วยถ้อยคำรุนแรง และไล่ตำรวจให้ออกไปจากอาคาร

 

ด้านสำนักข่าวอัลจาซีรา ต้นสังกัดของอัคเลห์ ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้ประชาคมโลกประณามและจัดการกับกองกำลังของอิสราเอลที่โจมตีและสังหารผู้สื่อข่าว

ขณะที่ลินดา โทมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำสหประชาชาติที่เคยให้สัมภาษณ์อัคเลห์เมื่อปีที่แล้ว ได้แสดงความเสียใจต่อการจากไปของเธอ และยกย่องว่าอัคเลห์เป็นผู้สื่อข่าวที่ทำงานอย่างยอดเยี่ยม ทำให้เธอรู้สึกเคารพผู้สื่อข่าวคนนี้เป็นอย่างมากและรับประกันว่าจะต้องมีการสอบสวนถึงสาเหตุการเสียชีวิตอย่างถึงที่สุด