โควิดเซี่ยงไฮ้ยังไม่ลด เพิ่มรายวันอีก 788 ราย สวนมาตรการล็อกดาวน์  

01 พ.ค. 2565 | 23:41 น.

เซี่ยงไฮ้พบติดโควิดเพิ่ม 788 ราย ไม่แสดงอาการอีก 7,084 ราย ขณะที่วันหยุดยาวเนื่องในวันแรงงานได้เริ่มขึ้นแล้ว ด้านกรุงปักกิ่ง เมืองหลวง ทางการจีนประกาศให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น ห้ามรับประทานอาหารภายในร้าน

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน รายงานว่า จีน ตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ใน เซี่ยงไฮ้ เพิ่ม 788 ราย และผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ 7,084 รายในวันเสาร์ (30 เม.ย.) ซึ่งในจำนวนผู้ติดเชื้อยืนยันที่พบใหม่นี้ มี 683 รายที่ก่อนหน้านี้จัดเป็นพาหะที่ไม่แสดงอาการ

จีนตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ใน เซี่ยงไฮ้ เพิ่ม 788 ราย เมื่อวันเสาร์ (30 เม.ย.)

สำนักข่าวซินหัว สื่อใหญ่ของจีนรายงานว่า มี ผู้ป่วยเสียชีวิตจากโควิด เพิ่ม 38 ราย ในวันเสาร์ (30 เม.ย.) ทุกรายอยู่ในเซี่ยงไฮ้ โดยผู้เสียชีวิตที่มีอายุมากที่สุดคือ 97 ปี และอายุเฉลี่ยของกลุ่มผู้เสียชีวิตคือ 80.9 ปี ผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากโควิดทั้ง 38 รายต่างมีปัญหาด้านสุขภาพที่รุนแรง

 

ขณะเดียวกันมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ออกจากโรงพยาบาลหลังหายดีรวม 3,055 ราย ( ณ วันเสาร์ 30 เม.ย.) สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเซี่ยงไฮ้ยังคงอยู่ภายใต้การเฝ้าระวังและควบคุมอย่างเข้มงวด แม้จะมีการผ่อนคลายในบางเขต ขณะที่ชาวจีนในพื้นที่อื่น ๆ เริ่มออกเดินทางช่วงวันหยุดยาว 5 วันเนื่องในวันแรงงาน (1 พ.ค.) แต่คาดว่าจำนวนผู้เดินทางจะลดลงหลังเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ในเมืองใหญ่

คำสั่งล็อกดาวน์ทั้งเมืองเซี่ยงไฮ้นั้น เริ่มขึ้นนับจากต้นเดือนเมษายน

คำสั่งล็อกดาวน์ทั้งเมืองเซี่ยงไฮ้นั้น เริ่มขึ้นนับจากต้นเดือนเมษายนทำให้ชีวิตประจำวันของคนเซี่ยงไฮ้เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง และจุดชนวนความกังวลเกี่ยวกับอาหาร นอกจากนี้ ประชาชนยังมีความหวาดหวั่นว่า พวกเขาอาจจะต้องถูกส่งตัวไปยังศูนย์กักตัวที่แน่นขนัดหากตรวจพบการติดเชื้อ

 

มาตรการเข้มงวดระดับสูงสุดเพื่อปิดกั้นอาคารที่พักอาศัย ซึ่งรวมถึงการตั้งรั้วบริเวณทางเข้าอาคาร ยิ่งทำให้ประชาชนขุ่นเคือง โดยบางส่วนเลือกระบายความไม่พอใจในโซเชียลมีเดีย และบางคนออกไปเคาะหม้อเคาะกะทะนอกหน้าต่าง บ้างปะทะกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

 

อย่างไรก็ตาม แม้หลายพื้นที่ยังถูกล็อกดาวน์อยู่ แต่เจ้าหน้าที่เซี่ยงไฮ้ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ (1 พ.ค.) ว่า จะผ่อนคลายมาตรการจำกัดบางพื้นที่หลังจากสามารถควบคุมความเสี่ยงในการระบาดของโควิด-19 ในระดับชุมชนได้แล้ว ซึ่งไม่รวมผู้ติดเชื้อในศูนย์กักกัน ทั้งนี้ ทางการเซี่ยงไฮ้แถลงว่า  6 เขตจากทั้งหมด 16 เขตในเซี่ยงไฮ้ได้รับ สถานะปลอดโควิด ซึ่งหมายถึงการไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่ติดต่อกัน 3 วัน

 

ระบบขนส่งสาธารณะจะได้รับอนุญาตให้เปิดบริการอีกครั้งใน 5 เขต แต่ประชาชนยังถูกห้ามเดินทางออกนอกเขต ยกเว้นสามารถออกไปซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา และไปโรงพยาบาลได้

รายงานข่าวระบุว่า แม้จำนวนผู้ติดเชื้อจะลดลงแล้ว แต่เซี่ยงไฮ้จะเริ่มตรวจโควิดรอบใหม่ด้วยวิธีพีซีอาร์และแอนติเจนเริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์ (1 พ.ค.) จนถึงวันที่ 7 พ.ค.นี้

 

สถานการณ์ใน "ปักกิ่ง" น่าเป็นห่วงมากขึ้น

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ชาวจีนเริ่มออกเดินทางช่วงวันหยุดยาว 5 วันเนื่องในวันแรงงานแต่คาดว่าจำนวนผู้เดินทางในปีนี้จะลดลงเมื่อเทียบกับปี 2564 ถึง 80% หลังเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ในเมืองใหญ่อย่างกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้

 

ทั้งนี้ ทางการจีนได้ประกาศให้ประชาชนในกรุงปักกิ่งหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น และห้ามการรับประทานอาหารภายในร้าน ทั้งยังต้องแสดงผลตรวจเชื้อโควิด-19 หากต้องการเข้าใช้บริการต่างๆ ด้วย

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปักกิ่งยกระดับมาตรการสกัดโควิด-19 อีกครั้งเมื่อวันอาทิตย์ (1 พ.ค.) ขณะที่เซี่ยงไฮ้เริ่มผ่อนคลายให้ประชาชนบางส่วนได้ออกไปรับอากาศบริสุทธิ์นอกบ้านหลังไม่พบผู้ติดเชื้อนอกเขตกักตัวสองวันติดกันในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

การระบาดของโควิด-19 ในเซี่ยงไฮ้ที่เริ่มต้นในเดือนมีนาคม ถือเป็นการระบาดครั้งร้ายแรงที่สุดของจีนนับจากโรคระบาดดังกล่าวอุบัติขึ้นในช่วงปลายปี 2019 ต่อช่วงต้นปี 2020 โดยมีผู้ติดเชื้อนับแสนและประชาชนถูกสั่งห้ามออกจากบ้าน สร้างความไม่พอใจให้กับคนจำนวนมาก

 

รายงานข่าวระบุว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในมหานครเซี่ยงไฮ้ที่เป็นเมืองที่มีประชากรมากที่สุดในประเทศจีน ตลอดจนความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดในปักกิ่งซึ่งเป็นเมืองหลวง กำลังเป็นบททดสอบสำคัญของนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” หรือ Covid Zero  ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ถูกคาดหวังว่า จะรั้งตำแหน่งประธานาธิบดีต่อเป็นสมัยที่ 3 แบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

 

ปักกิ่ง ที่พบผู้ติดเชื้อรายวันหลักสิบคน ได้เข้าสู่วันที่ 10 ของการระบาดเมื่อวันอาทิตย์ (1 เม.ย.) แต่ทางการยังไม่บังคับใช้คำสั่งล็อกดาวน์ เพียงแต่มีการกักตัวผู้ติดเชื้อในท้องถิ่นกว่า 300 คนนับจากวันที่ 22 เม.ย. นอกจากนี้ ปักกิ่งยังได้ประกาศยกระดับกฎเกณฑ์การเว้นระยะห่างทางสังคมเมื่อวันอาทิตย์ และเริ่มการปูพรมตรวจโควิดในเขตเฉาหยาง ซึ่งเป็นเขตที่มีประชาชนมากที่สุดและมีการระบาดรุนแรงที่สุด โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเดินเคาะประตูบ้านทุกหลังเพื่อเตือนให้ผู้อยู่อาศัยไปรับการตรวจ

ปักกิ่งที่พบผู้ติดเชื้อรายวันหลักสิบคน ได้เข้าสู่วันที่ 10 ของการระบาดเมื่อวันอาทิตย์ (1 เม.ย.)

รอยเตอร์ระบุว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ประชาชน 22 ล้านคนในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ต้องเข้ารับการตรวจโควิดในเขตส่วนใหญ่จากทั้งหมด 16 เขต สถานบันเทิงทั้งหมดระงับการให้บริการ และห้ามนั่งกินอาหารในร้านแล้ว

 

นอกจากนี้ สวนสนุกยูนิเวอร์แซล สตูดิโอในกรุงปักกิ่ง ได้ปิดให้บริการในวันอาทิตย์ ขณะที่ด่านปาต้าหลิงซึ่งเป็นส่วนของกำแพงเมืองจีนที่มีนักท่องเที่ยวเยี่ยมชมมากที่สุด ก็ได้กำหนดให้นักท่องเที่ยวต้องแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบก่อน จึงจะสามารถเข้าสู่บริเวณดังกล่าวได้