"อองซาน ซูจี" เจอคุก 5 ปี คดีคอร์รัปชัน-รับสินบน

28 เม.ย. 2565 | 00:39 น.

ศาลเมียนมาตัดสินจำคุก "อองซาน ซูจี" 5 ปีในคดีคอร์รัปชัน นับเป็นคดีแรกในคดีต่าง ๆ ที่ถูกตั้งข้อกล่าวหามากกว่าสิบคดี  ซึ่งหากพบว่ากระทำผิดจริง จะถูกต้องโทษจำคุกรวมกันสูงสุดเกือบ 190 ปี!

นางอองซาน ซูจี นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและอดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ ถูก ศาลเมียนมา ตัดสิน โทษจำคุก เป็นเวลา 5 ปี เมื่อวันพุธ (27 เม.ย.) เนื่องจากพบว่ามีความผิดใน คดีทุจริต 1 ใน 11 คดีที่ถูกตั้งข้อกล่าวหา

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า นางซูจีถูกตั้งข้อหากระทำความผิดทั้งคดีทุจริตและคดีอื่น ๆ รวมกันอย่างน้อย 18 กระทง ซึ่งหากพบว่ากระทำผิดจริง จะถูกต้องโทษจำคุกรวมกันสูงสุดเกือบ 190 ปี

 

แหล่งข่าวซึ่งไม่เปิดเผยชื่อระบุว่า ผู้พิพากษาในกรุงเนปิดอว์ได้ประกาศคำตัดสินในระหว่างการประชุมพิจารณาคดีของศาล โดยการพิจารณาคดีเกิดขึ้นโดยไม่เปิดให้บุคคลภายนอกเข้าร่วมรับฟัง และจำกัดการเปิดเผยข้อมูล

นางอองซาน ซูจี ถูกควบคุมตัวมาตั้งแต่เกิดการรัฐประหารเมียนมาเมื่อวันที่ 1 ก.พ.2564

สำหรับคดีที่หลายฝ่ายจับตามองนั้นคือข้อกล่าวหาที่ว่า นางซูจีได้รับทองคำ 11.4 กิโลกรัม และเงินสดรวม 600,000 ดอลลาร์สหรัฐจากนายเพียว มิน เตง อดีตหัวหน้าคณะรัฐมนตรีย่างกุ้ง อย่างไรก็ตาม นางซูจีปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และระบุว่าเป็นเรื่องไร้สาระ

 

ทั้งนี้ ยังไม่ชัดเจนว่านางซูจีจะถูกส่งตัวเข้าเรือนจำหรือไม่ โดยขณะนี้นางซูจียังถูกควบคุมตัวในสถานที่ที่ไม่มีการเปิดเผย

 

ทางด้านพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาระบุว่า นางซูจีอาจอยู่ในสถานที่ดังกล่าวต่อไปได้หลังศาลตัดสินว่านางซูจีมีความผิดก่อนหน้านี้ในคดีอื่น ๆ