สุดล้ำจีนอนุญาตให้บริการรถแท็กซี่อัจฉริยะ "ไร้คนขับ" Pony.ai

25 เม.ย. 2565 | 02:43 น.

“โพนีดอทเอไอ” (Pony.ai) ได้เป็นสตาร์ทอัพรถไร้คนขับเจ้าแรกที่ได้ใบอนุญาตให้บริการขับแท็กซี่ในจีน พร้อมแผนเดินหน้าเปิดตัวธุรกิจโรโบแท็กซี่เชิงพาณิชย์ในอีก 2 เมืองใหญ่ของจีนในปีหน้า

โพนีดอทเอไอ (Pony.ai) บริษัทสตาร์ทอัพ ผู้ให้ บริการรถไร้คนขับ สัญชาติจีน ประกาศวานนี้ (24 เม.ย.) ว่า บริษัทได้รับใบอนุญาตขับแท็กซี่เป็นเจ้าแรกในจีนแล้ว ทำให้ Pony.ai สามารถให้บริการ “รถแท็กซี่ไร้คนขับ” เฉกเช่นเดียวกับแท็กซี่ทั่วไปได้ไม่เกิน 100 คัน ในเขตหนานซา เมืองกว่างโจว ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศจีน

 

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า Pony.ai ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่น ได้รับการอนุมัติจากกรุงปักกิ่งเมื่อปลายปีที่แล้ว(2564) ให้สามารถเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการดำเนินธุรกิจ “โรโบแท็กซี่” เชิงพาณิชย์ในย่านชานเมืองของกรุงปักกิ่งได้ ขณะที่แบรนด์อะพอลโล โก (Apollo Go) ของบริษัทไป่ตู้ ก็ได้รับอนุมัติในลักษณะเดียวกันจากกรุงปักกิ่งเมื่อปลายปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ข้ออนุมัติดังกล่าวเป็นคนละอย่างกับใบอนุญาตขับแท็กซี่


"โพนีดอทเอไอ" ทำการทดสอบแท็กซี่ไร้คนขับในแคลิฟอร์เนียด้วย

ทั้งนี้ Pony.ai มีมูลค่าธุรกิจอยู่ที่ 8,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อช่วงต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยบริษัทกล่าวว่าการจะได้ใบอนุญาตขับแท็กซี่ในเขตหนานซา ต้องใช้เวลาถึง 24 เดือนในการทดสอบการขับขี่อัตโนมัติในจีนและ/หรือประเทศอื่น ๆ และต้องไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในอุบัติเหตุจราจรที่ต้องรับผิด ตลอดจนปัจจัยอื่น ๆ แต่บริษัทก็สามารถผ่านเงื่อนไขซึ่งเปรียบเสมือนด่านทดสอบเหล่านั้นมาได้

พร้อมให้บริการลูกค้า

Pony.ai เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนจะเปิดตัวธุรกิจโรโบแท็กซี่เชิงพาณิชย์ในอีก 2 เมืองใหญ่ของจีนในปีหน้า(2566) โดยบริษัทได้เริ่มทดสอบรถยนต์ไร้คนขับในเมืองดังกล่าวและในแคลิฟอร์เนียไปแล้ว

 

จนถึงปัจจุบัน โรโบแท็กซี่ในประเทศจีนจำเป็นต้องมีคนขับนั่งในรถไปด้วยเพื่อความปลอดภัย

บริษัทมีแผนจะเปิดตัวธุรกิจโรโบแท็กซี่ในอีก 2 เมืองใหญ่ของจีนในปีหน้า(2566)