ฮ่องกงพร้อม "เปิดเกาะ" รับนักท่องเที่ยวเป็นครั้งแรก พ.ค. นี้

23 เม.ย. 2565 | 13:04 น.

"ฮ่องกง" เตรียมเปิดเกาะรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี หลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยการผ่อนปรนกฎระเบียบสำหรับการเดินทางเข้าเกาะฮ่องกงครั้งนี้ จะเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป

รัฐบาลฮ่องกง ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา เรื่อง การผ่อนปรนกฎระเบียบสำหรับการเดินทางเข้าเกาะฮ่องกง โดยตั้งแต่ เดือนพฤษภาคม นี้เป็นต้นไป นักเดินทางต่างชาติ จะสามารถเดินทางเข้ามายังฮ่องกงได้แล้ว เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี

 

ในส่วนกฎระเบียบของสายการบิน ก็มีการผ่อนปรนเช่นกัน จากเดิมที่ฮ่องกงจะมีมาตรการที่เข้มงวดกับเที่ยวบินขาเข้าที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด เกินกว่าจำนวนที่กำหนดคือ 3 คนขึ้นไป เที่ยวบินนั้นจะถูกสั่งระงับการเดินทางเข้าฮ่องกง ซึ่งในเดือนพ.ค. นี้ จะปรับตัวเลขจาก 3 คน เป็น 5 คน จึงจะสั่งระงับเที่ยวบินดังกล่าว ขณะเดียวกันยังลดจำนวนวันที่ระงับเที่ยวบินจาก 7 วัน เหลือเพียง 5 วันด้วย

พ.ค.นี้ ฮ่องกงจะเปิดเกาะรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ตลอดช่วงเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมา ฮ่องกงได้ปฏิบัติตามนโยบายยุทธศาสตร์ของจีนแผ่นดินใหญ่ที่ให้ควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดเป็นศูนย์มาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการตัดสินใจผ่อนปรนมาตรการควบคุมโควิดครั้งล่าสุดนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ฮ่องกงตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่รายวันไม่ถึง 1,000 คนติดต่อกันมาเป็นเวลากว่า 1 สัปดาห์แล้ว หลังจากที่เคยพบผู้ติดเชื้อโควิดในอัตรารายวันมากถึง 7 หมื่นกว่าคนเมื่อวันที่ 3 มี.ค.2565

 

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา(21 เม.ย.) ฮ่องกงยังได้ผ่อนปรนมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิดในเขตปกครองพิเศษเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 เดือนด้วย อาทิ

  • สถานบริการหลายประเภทเริ่มเปิดให้บริการตามปกติแล้ว ครอบคลุมถึงสถานออกกำลังกาย (โรงยิม) สถานเสริมความงาม สวนสนุก และโรงภาพยนตร์
  • ร้านอาหาร ขยายเวลาเปิดให้บริการจากเดิมต้องปิดบริการเวลา 18.00 น. ก็ขยายเวลาปิดไปถึง 22.00 น.
  • โต๊ะอาหารสามารถรับประทานร่วมกันได้ 4 คน จากเดิมกำหนดจำกัดจำนวนเพียงโต๊ะละ 2 คน เป็นต้น

โต๊ะอาหารสามารถรับประทานร่วมกันได้ 4 คน

  • โรงเรียนเปิดเรียนตามปกติ หลังจากที่ต้องเรียนออนไลน์มาหลายเดือน
  • สวนสนุกดิสนีย์แลนด์ ฮ่องกง เปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังปิดไป 4 ครั้ง ในระหว่างที่มีการแพร่ระบาดโควิดหลายระลอกในฮ่องกง แต่ก็ยังต้องอยู่ภายใต้มาตรการเฝ้าระวัง โดยอนุญาตให้ประชาชนเข้าไปเที่ยวได้เพียง 50%  และผู้ที่เข้าไปจะต้องลงทะเบียนในแอพพลิเคชั่นของรัฐบาลก่อนเข้าไป นอกจากนี้ ยังห้ามเข้าใกล้มินนี่และมิคกี้ เมาส์ พนักงานที่ใส่ชุดการ์ตูนดิสนีย์ ใส่ถ่ายรูปกับผู้ที่เข้าไปเที่ยวชมได้ แต่ต้องอยู่ห่างกันมากกว่า 1 เมตร

 

การผ่อนผันของฮ่องกงครั้งนี้ ยกเว้นบางสถานที่ เช่น สระว่ายน้ำ ชายหาด รวมไปถึงบาร์ ไนท์คลับ และห้องซาวน่า ยังคงปิดให้บริการ