ฮ่องกงวิกฤต สถานที่เผาศพอาจไม่พอ หลังยอดตายจากโควิดพุ่งสูงสุดในโลก

17 มี.ค. 2565 | 05:02 น.

สถานที่เผาศพในฮ่องกงใกล้เต็มทุกขณะ เนื่องจากอัตราการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในฮ่องกงพุ่งสูงที่สุดในโลก ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อใกล้แตะ 1 ล้านรายแล้วในการระบาดรอบล่าสุด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงแถลงเมื่อวานนี้ว่า "สถานที่เผาศพในฮ่องกงต้องรับศพผู้เสียชีวิตทั้งวันทั้งคืน และตอนนี้ใกล้จะถึงขีดจำกัดแล้ว ในช่วงเวลาสั้น ๆ เราเห็นผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และจะส่งผลกระทบต่อการประกอบพิธีศพ"

นางลัมยังระบุด้วยว่า ฮ่องกงจะได้รับโลงศพสองล็อตในเร็ว ๆ นี้ หลังจากที่ทางการจีนล็อกดาวน์เมืองเซินเจิ้นทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับปริมาณโลงศพ

ทั้งนี้ ระบบสาธารณสุขของฮ่องกงเผชิญกับแรงกดดันจากโรคระบาด และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 4,630 รายซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ, ผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีน และผู้ที่อยู่ในศูนย์ดูแลต่าง ๆ

ยอดผู้เสียชีวิตที่พุ่งขึ้นทำให้ฮ่องกงต้องหันมาใช้ห้องเย็นเคลื่อนที่สำหรับเก็บศพ หลังจากที่ห้องเก็บศพตามโรงพยาบาลไม่สามารถรองรับศพผู้เสียชีวิตได้

ด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขรายงานยอดผู้ติดเชื้อวานนี้ (16 มี.ค.) อยู่ที่ 29,272 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 217 ราย ขณะที่ยอดสะสมของผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในฮ่องกงนั้นอยู่ที่ 4,846 ราย และมากกว่าตัวเลขดังกล่าวในจีนแล้ว

นอกจากนี้ แถลงการณ์ของรัฐบาลยังระบุว่า ฮ่องกงจะปิดชายหาดสาธารณะตั้งแต่วันนี้ (17 มี.ค.) ไปจนกว่าจะประกาศเปลี่ยนแปลง 

อย่างไรก็ดี ทางรัฐบาลยังไม่มีแผนการคุมเข้มมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมเพิ่มเติมในขณะนี้