"โมเดอร์นา"เผยผลวิจัย วัคซีนรุ่นใหม่กันโอมิครอนได้ดีกว่ารุ่นเดิม 2 เท่า

21 เม.ย. 2565 | 04:44 น.

วัคซีน "โมเดอร์นา" รุ่นใหม่ สามารถต้านทานเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ "โอมิครอน" ได้ดีกว่ารุ่นปัจจุบันถึง 2 เท่า

บริษัท โมเดอร์นา เปิดเผยข้อมูลทางคลินิกล่าสุดวานนี้ (20 เม.ย.) ซึ่งแสดงให้เห็นว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งบริษัทได้พัฒนาขึ้นใหม่ล่าสุดนั้น สามารถสร้าง ภูมิคุ้มกันไวรัสสายพันธุ์หลัก ต่าง ๆ ได้ดีกว่าวัคซีนในปัจจุบันของโมเดอร์นา ซึ่งไวรัสสายพันธุ์หลักดังกล่าว ครอบคลุมถึง สายพันธุ์โอมิครอน และ เดลตา

 

ทั้งนี้ วัคซีนที่โมเดอร์นาได้พัฒนาขึ้นใหม่นั้น พุ่งเป้าไปที่ไวรัสที่มีการกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ใหม่จำนวน 9 สายพันธุ์ซึ่งรวมถึงสายพันธุ์โอมิครอน และไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิมที่พบครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่นของจีนในปี 2562

 

วัคซีนโมเดอร์นาที่ใช้ในปัจจุบันที่พัฒนาขึ้นให้สามารถตรวจจับโปรตีนหนาม (Spike Protein) ซึ่งไวรัสใช้เป็นช่องทางในการบุกรุกเข้าไปในเซลล์ร่างกายมนุษย์นั้น เป็นวัคซีนที่ใช้ต่อต้านไวรัสโควิด-19 “สายพันธุ์ดั้งเดิม” ที่พบครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่น แต่ขณะนี้ไวรัสโปรตีนหนามได้วิวัฒนาการตัวเองไปอย่างรวดเร็ว และมีแนวโน้มน้อยลงที่แอนติบอดีซึ่งผลิตโดยวัคซีนจะสามารถตรวจจับไวรัสและต่อสู้กับไวรัสนั้นได้ จึงเป็นสาเหตุให้ประสิทธิภาพในการป้องกันลดน้อยลง

การฉีดวัคซีนรุ่นปัจจุบันจำนวน 2 เข็มยังคงสามารถป้องกันการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้ดี

อย่างไรก็ดี การฉีดวัคซีนรุ่นปัจจุบันจำนวน 2 เข็มยังคงสามารถป้องกันการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้ดี แม้ประสิทธิภาพในการป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงจะลดน้อยลงก็ตาม ส่วนวัคซีนรุ่นปัจจุบันเข็มที่ 3 นั้นก็ยังสามารถป้องกันการติดเชื้อและการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้

ประสิทธิภาพของวัคซีนรุ่นใหม่

สำหรับวัคซีนเข็มบูสเตอร์รุ่นใหม่ของโมเดอร์นาที่มีปริมาณ 50 ไมโครกรัมต่อหนึ่งเข็มนั้น สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้เป็นสองเท่า(เมื่อเทียบกับรุ่นปัจจุบัน) ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าสู่เซลล์ร่างกายมนุษย์ และสามารถป้องกันไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนได้เป็นเวลานาน 6 เดือนหลังการฉีด เมื่อเทียบกับวัคซีนเข็มกระตุ้นรุ่นดั้งเดิมในปริมาณที่เท่ากัน

 

นอกจากนี้ วัคซีนรุ่นใหม่ยังเพิ่มระดับของแอนติบอดีในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์เดลตาได้เป็นเวลานานถึง 6 เดือนหลังการฉีดด้วย

ข่าวดีจากผลวิจัยของโมเดอร์นา

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลล่าสุดของโมเดอร์นายังไม่ได้รับการทบทวนจากบรรดานักวิทยาศาสตร์ขององค์กรอื่น ๆ (Peer-Review)

 

ส่วน ผลข้างเคียงของวัคซีนเข็มบูสเตอร์รุ่นใหม่ล่าสุดของโมเดอร์นา นั้น ยังสามารถพบได้ ซึ่งประกอบด้วยอาการเหล่านี้

  • ปวดกล้ามเนื้อ
  • ปวดศีรษะ
  • และอาการเหนื่อยล้า