จีนปิดเมืองเพิ่ม สั่งล็อกดาวน์ “ซีอาน” ชั่วคราว หลังโอมิครอนบุกหนัก

16 เม.ย. 2565 | 07:01 น.

รัฐบาลจีนสั่งล็อกดาวน์เมืองซีอานเป็นการชั่วคราว กระทบประชากร 13 ล้านคน หลังไวรัสโควิด “โอมิครอน” ระบาดหนัก พบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีกหลายสิบรายเฉพาะในเดือนนี้

ทางการ เมืองซีอาน ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของ จีน เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (15 เม.ย.) ว่า จะทำการ ล็อกดาวน์ พื้นที่บางส่วนเป็นการชั่วคราวเพื่อลดการเคลื่อนไหวของประชาชน 13 ล้านคน หลังมีรายงานการพบ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลายสิบรายในเดือนนี้

 

นับตั้งแต่เดือนมี.ค.เป็นต้นมา จีนเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่พบเชื้อโควิด-19 ครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่นในช่วงปลายปี 2562

จีนเข้มงวดมาตรการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในเมืองซีอาน

แม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจะยังคงอยู่ในระดับปานกลางเมื่อเทียบกับในต่างประเทศ แต่การระบาดระลอกล่าสุดได้สร้างแรงกดดันอย่างมากต่อ นโยบายการกวาดล้างโควิดเชิงรุก ของจีนซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อไม่ให้ตรวจพบการติดเชื้อ โดยมาตรการที่เข้มงวดได้ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานและเศรษฐกิจในประเทศ

 

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าวว่า จีนไม่ควรละเลยความพยายามในการควบคุมและป้องกันโรค ขณะที่จีนจะพยายามลดผลกระทบของนโยบายดังกล่าวที่มีต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคม

ผู้นำจีนยืนยันความจำเป็นของนโยบาย Covid-Zero แม้จะมีผลกระทบการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมืองซีอานซึ่งเคยสั่งล็อกดาวน์มาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อเดือนธ.ค.2564 เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลต้านั้น ได้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในท้องถิ่นจำนวน 43 รายจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนในปัจจุบัน

 

ทั้งนี้ การออกมาตรการเพื่อควบคุมความเคลื่อนไหวของประชาชนของเมืองซีอาน จะเริ่มตั้งแต่วันนี้ (16 เม.ย.)ไปจนถึงวันอังคาร (19 เม.ย.) แม้ไม่ได้บังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเต็มรูปแบบก็ตาม