ความหวังใหม่สู้โควิด ไฟเซอร์ลุ้นคลอดวัคซีนป้องกันทุกสายพันธุ์ ปลายปีนี้

14 เม.ย. 2565 | 04:29 น.

ซีอีโอบริษัทไฟเซอร์เผย กำลังพัฒนาวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ คาดเผยโฉมพร้อมขออนุมัติใช้ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้

นายอัลเบิร์ต บูร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไฟเซอร์ ผู้วิจัยและพัฒนาวัคซีนรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยวานนี้ (13 เม.ย.) ว่า ไฟเซอร์อาจพัฒนา วัคซีนที่ป้องกันโควิด-19 ได้ทุกสายพันธุ์ รวมถึงสายพันธุ์ โอมิครอน ได้สำเร็จภายในฤดูใบไม้ร่วงนี้

 

ทั้งนี้ ซีอีโอไฟเซอร์ เปิดเผยในการประชุมสหพันธ์ผู้ผลิตและสมาคมเภสัชภัณฑ์นานาชาติว่า การพัฒนาวัคซีนเจาะจงสายพันธุ์โอมิครอนอย่างเดียวนั้น เป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ยาก แต่สิ่งที่ท้าทายมากกว่าในทางวิทยาศาสตร์และเทคนิค ก็คือการพัฒนาวัคซีนที่สามารถ “ป้องกันได้ทุกสายพันธุ์”  เพื่อที่ว่าจะได้ไม่ต้องฉีดวัคซีนสองตัวเพื่อป้องกันไวรัสคนละสายพันธุ์อีกต่อไป

ไฟเซอร์ลุ้นคลอด “วัคซีนป้องกันทุกสายพันธุ์” ปลายปีนี้

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เมื่อเดือนมีนาคม ซีอีโอของไฟเซอร์ยืนยันว่าจะเดินหน้าพัฒนาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ โดยระบุว่า "ผมคิดว่าโจทย์ใหญ่ที่สุดสำหรับเราทุกคนคือทำอย่างไรถึงจะเอาชนะไวรัสให้ได้"

 

นอกจากนี้ นายบูร์ลายังเปิดเผยว่า ไฟเซอร์กำลังพัฒนาวัคซีนที่ป้องกันการติดเชื้อ นอกเหนือจากการป้องกันการเจ็บป่วยจนต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล รวมถึงป้องกันอาการป่วยขั้นรุนแรง โดยเขาย้ำว่า การพัฒนาวัคซีนที่ยังคงมีประสิทธิภาพในระยะยาวนั้นเป็นสิ่งสำคัญ   

 

"เราไม่สามารถที่จะมาฉีดวัคซีนกันทุก ๆ 5-6 เดือน เพราะฉะนั้น เราต้องก้าวไปข้างหน้าให้เร็วที่สุด" ซีอีโอไฟเซอร์กล่าวในที่สุด