สภาเมืองเลสเตอร์ ซิตี้ มอบรางวัลเชิดชูเกียรติ “เจ้าสัววิชัย-อัยยวัฒน์”

05 เม.ย. 2565 | 01:19 น.

สภาเมืองเลสเตอร์มอบรางวัลบุคคลยอดเยี่ยมแห่งเมืองเลสเตอร์ “City of Leicester Award ” ให้กับวิชัย ศรีวัฒนประภา อดีตประธานสโมสร และอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ซิตี้ ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติมอบให้กับการอุทิศตน สร้างคุณูปการเพื่อเมืองเลสเตอร์

สภาชิกสภาเทศมนตรีเมืองเลสเตอร์ ได้มีมติมอบรางวัลอันทรงคุณค่า ได้แก่ รางวัลกิตติมศักดิ์แห่งเสรีภาพของเมือง “Honorary Freedom of the City” ให้กับ สโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ และ รางวัลบุคคลยอดเยี่ยมแห่งเมืองเลสเตอร์ “City of Leicester Award” ให้กับ นายอัยยวัฒน์และนายวิชัย ศรีวัฒนประภา เมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยมีคุณอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรคนปัจจุบันเป็นผู้รับมอบรางวัลดังกล่าว เพื่อเป็นการขอบคุณที่ช่วยเหลือและสนับสนุนเมืองเลสเตอร์มาโดยตลอด

 

ในวันเดียวกันนั้น (4 เม.ย.) ได้มีการเปิดอนุสาวรีย์คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา อดีตประธานสโมสร ที่คิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม ในเมืองเลสเตอร์ซิตี้ด้วย (อ่านเพิ่มเติม : ยิ่งใหญ่! "เลสเตอร์ ซิตี้" เปิดอนุสาวรีย์ "วิชัย ศรีวัฒนประภา" )

สภาเมืองเลสเตอร์มอบรางวัลเชิดชูเกียรติ “เจ้าสัววิชัย-อัยยวัฒน์” (ขอบคุณภาพจาก LCFCTHAI)

เว็บไซต์สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ หรือที่รู้จักในนามสโมสรจิ้งจอกสยาม เปิดเผยว่า ประวัติศาสตร์บทใหม่ได้ถูกจารึกไว้ให้กับเมืองเลสเตอร์ บนถนนฟิลเบิร์ต เวย์ นอกจากความสำเร็จทางด้านกีฬาฟุตบอลแล้ว สโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ยังได้รับการเชิดชูเกียรติบุคคลผู้ทรงคุณค่าต่อเมืองเลสเตอร์จากสภาเมืองเลสเตอร์

อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา กล่าวในพิธีรับรางวัลว่า “คุณพ่อมีความรักและความเชื่อมั่นในชาวเมืองเลสเตอร์ ท่านทุ่มเททั้งหัวใจให้กับเมืองเลสเตอร์เพราะท่านเห็นถึงความเข้มแข็งของเมืองนี้ ที่ทุกคนพร้อมจะก้าวไปด้วยกันและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทำให้ผมภูมิใจ นั่นคือสิ่งที่ผมยังคงก้าวไปพร้อมกับทุกคน เพื่อช่วยกันเติมเต็มวิสัยทัศน์เหล่านั้นในนามของคุณพ่อ”

 

“ผมจะทำอย่างเต็มที่เพื่อทุกคนในเมืองเลสเตอร์ ให้คู่ควรกับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ที่มอบให้กับผมและคุณพ่อของผม”

 

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 12 ปี ที่คิง เพาเวอร์ เป็นเจ้าของสโมสรนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2553 นายวิชัยได้อุทิศตนเพื่อช่วยเหลือ และพัฒนาชีวิตของผู้คนในเลสเตอร์ รวมถึงการบริจาคทรัพย์สินช่วยเหลือทั้งส่วนตัวและผ่านมูลนิธิวิชัย ศรีวัฒนประภา เพื่อการกุศลในท้องถิ่นมาโดยตลอด นอกจากนี้ ยังนำพาสโมสรเลสเตอร์ไปสู่ยุคที่รุ่งโรจน์ที่สุด ด้วยการนำทีมกลับมาโลดแล่นในการแข่งขันพรีเมียร์ ลีก จนคว้าแชมป์พรีเมียร์ ลีก ฤดูกาล 2015/16 ที่สร้างเรื่องราวอันน่าจดจำระดับโลก ซึ่งวิสัยทัศน์เหล่านี้ได้ถูกสานต่อโดยนายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ผู้สืบทอดตำแหน่งประธานสโมสรต่อจากนายวิชัยในปี 2562 

การเติบโตของสโมสรที่ผ่านมา ทำให้เลสเตอร์ผ่านเข้าไปเล่นในฟุตบอลยุโรปอย่างต่อเนื่องและสามารถคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ 2021 เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร นอกจากนี้ยังพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำคัญต่าง ๆ ของสโมสร ด้วยการพัฒนาฟุตบอลทีมหญิงขึ้นสู่ทีมอาชีพเป็นครั้งแรกในปี 2020 และนำทีมฟุตบอลหญิงเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุด เอฟเอ วีเมนส์ ซูเปอร์ ลีก อีกหนึ่่งแผนการพัฒนาสโมสรที่สำคัญคือการลงทุนในสนามฝึกซ้อมในระดับเวิลด์คลาส บนเนื้อที่ 185 เอเคอร์ ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกชั้นนำระดับโลก ในการสร้างนักฟุตบอลอาชีพของสโมสร รวมถึงการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ในภูมิภาค รวมถึงการพัฒนาสนามคิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม อีกด้วย

 

ความสำเร็จและความมุ่งมั่นดังกล่าวที่มีต่อชุมชนเลสเตอร์ได้รับการยอมรับจากสภาเมืองเลสเตอร์อย่างเป็นทางการ ด้วยการมอบรางวัลกิตติมศักดิ์แห่งเสรีภาพของเมือง “Honorary Freedom of the City”

 

พิธีมอบรางวัลในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากพิธีอ่านคำสาบานโดยเซอร์ปีเตอร์ โซลสบี นายกเทศมนตรี และซูซาน วีแลน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้

 

สำหรับรางวัลกิตติมศักดิ์แห่งเสรีภาพของเมือง “Honorary Freedom of the City” นั้นเป็นเกียรติสูงสุดที่มอบให้กับพลเมืองโดยสภาเทศบาลในการตระหนักถึงการสนับสนุนของผู้ที่ได้รับรางวัลนี้ที่มีต่อเมืองเลสเตอร์ ที่ผ่านมาได้มอบรางวัลนี้ให้กับ แกรี่ ลินิเกอร์ อดีตนักฟุตบอลของเลสเตอร์ ซิตี้, อลัน เบิร์ชแนล “เดอะ เบิร์ช” รวมถึง เดวิด และ ริชาร์ด เดวิด แอทเทนโบโรห์

ซูซาน วีแลน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ (กลาง) รับรางวัลในนามสโมสรฯ จากนายกเทศมนตรีเมืองเลสเตอร์

 “เป็นที่น่าภาคภูมิใจของทุกคนที่สโมสรเลสเตอร์ในวันนี้ เมื่อความสำเร็จล่าสุดของเรามีความสำคัญอย่างชัดเจนในการสร้างความแตกต่างและนำความภาคภูมิใจมาสู่เมืองเลสเตอร์ ทั้งหมดถูกสร้างขึ้นบนรากฐานที่ฝังลึกอยู่ในใจเลสเตอร์ก่อนหน้านี้มาอย่างยาวนาน เราได้รับเกียรติสูงสุดในวันนี้ ในนามของนักเตะ ทีมงาน และผู้สนับสนุนทุกคนที่ต่างทุ่มเท มุ่งมั่น จนได้รับรางวัลนี้เพื่อเกียรติยศของสโมสรของเรา และเพื่อเมืองของเราตลอดระยะเวลาประวัติศาสตร์ 138 ปี ของสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้” ซูซาน วีแลน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเลสเตอร์ ซิตี้ กล่าว และยังระบุว่า เรื่องราวของเลสเตอร์ ซิตี้ จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากขาดคุณวิชัย คุณอัยยวัฒน์ และครอบครัวศรีวัฒนประภา ที่นำวิสัยทัศน์มาสู่สโมสรและเมืองแห่งนี้ รวมถึงการอุทิศตนอย่างไม่ย่อท้อในการทำความฝันให้เป็นความจริง

 

ด้านนายดีพัค บาจาญ นายกเทศมนตรีเมืองเลสเตอร์ กล่าวว่า รู้สึกภาคภูมิใจอย่างมากกับความสำเร็จของสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ทั้งในสนามและนอกสนาม จึงได้มอบรางวัลกิตติมศักดิ์แห่งเสรีภาพของเมืองให้กับพวกเขา ซึ่งผลงานของสโมสรที่ทุกคนร่วมกันสร้างขึ้นมาทั้งนักเตะ ผู้ฝึกสอน โค้ช และทีมงานที่สนับสนุนสโมสรทุกคนจากจุดเริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน ผลงานเหล่านี้ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ทุกคนรับรู้ถึงการสนับสนุนและทำตามวิสัยทัศน์ของคุณวิชัยและยังคงสานต่อปณิธานในการลงทุนอย่างต่อเนื่องในสโมสรและชุมชนเลสเตอร์ โดยคุณอัยยวัฒน์ ลูกชาย ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานสโมสรปัจจุบัน

 

“พวกเรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะยกย่องให้บุคคลทั้งสองนี้  เป็นบุคคลคู่แรกที่ได้รับรางวัลบุคคลยอดเยี่ยมแห่งเมืองเลสเตอร์นี้ กีฬาเป็นจุดศูนย์รวมให้ทุกคนมารวมกัน และครอบครัวศรีวัฒนประภาได้สร้างความแข็งแกร่งและผลักดันให้ชุมชนเลสเตอร์เจริญรุ่งเรืองมากยิ่งขึ้น” นายกเทศมนตรีเมืองเลสเตอร์ กล่าวในที่สุด

 

ข้อมูลอ้างอิง