จีนคาด “โควิด” ทำกร่อย การเดินทางช่วง “เช็งเม้ง” ปีนี้ลดฮวบ 

04 เม.ย. 2565 | 06:01 น.

จีนคาดการเดินทางช่วง “เทศกาลเช็งเม้ง” ปีนี้ลดฮวบ 20%  จากเหตุโควิดระบาดทำให้รัฐบาลต้องออกมาตรการจำกัดเดินทางของประชาชน

กระทรวงคมนาคมจีน คาดการณ์ว่า ปริมาณการเดินทางด้วยรถยนต์ของ จีน ในช่วงวันหยุด เทศกาลเช็งเม้ง (Qingming Holiday) ปีนี้ ซึ่งตรงกับวันที่ 3-5 เม.ย. จะลดลงราว 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า และคาดว่าการเดินทางทางอากาศจะลดลงมากถึง 55% เนื่องจากการแพร่ระบาดอย่างหนักของ โรคโควิด-19 รวมทั้งการที่รัฐบาลใช้มาตรการจำกัดการเดินทางของประชาชนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

คาดว่าการเดินทางด้วยรถยนต์ของจีนในช่วงวันหยุดเทศกาลเชงเม้งปีนี้ (3-5 เม.ย.) จะลดลงราว 20%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดต่าง ๆของจีนเพิ่มขึ้นมากกว่า 27 จังหวัด โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจาก ไวรัสสายพันธุ์ “โอมิครอน” ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่งผลให้ทางการจีนประกาศใช้มาตรการจำกัดการเดินทางอย่างเข้มงวด รวมทั้งสั่งล็อกดาวน์หลายเมือง รวมถึงเมืองเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นศูนย์กลางด้านการเงินและอุตสาหกรรมการผลิตของจีน

ที่ผ่านมานั้น ชาวจีนมักจะเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อเคารพสุสานของบรรพบุรุษในช่วงเทศกาลเช็งเม้ง แต่คาดว่าในปีนี้ ปริมาณการเดินทางด้วยรถยนต์และเครื่องบินมีแนวโน้มลดลงอย่างมาก เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

อ่านเพิ่มเติมวันเช็งเม้ง2565 ตรงกับวันไหน คลิกอ่านเลย..

 

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมจีนคาดการณ์ว่า จำนวนรถยนต์บนท้องถนนในช่วงเทศกาลเช็งเม้งระหว่างวันที่ 3-5 เม.ย.ปีนี้ จะอยู่ที่ 39-40 ล้านคันเท่านั้น ซึ่งลดลง 21% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว(2564) และคาดว่าจำนวนเที่ยวบินในช่วงเวลาดังกล่าวจะลดลง 55% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วเช่นกัน

 

หน่วยงานด้านสาธารณสุขของจีนรายงานในวันอาทิตย์ (3 เม.ย.) ว่า จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 13,287 ราย ซึ่งเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2563