วันเช็งเม้ง2565 ตรงกับวันไหน คลิกอ่านเลย..

15 มี.ค. 2565 | 17:30 น.

วันเช็งเม้ง2565 ตรงกับวันไหน คลิกอ่านเลย..เทศกาลรวมญาติ เทศกาลที่แสดงความเคารพ ความกตัญญู ที่มีต่อบรรพบุรุษ

วันเช็งเม้ง หรือ เทศกาลเช็งเม้งเป็นประเพณีที่สำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีนอีกหนึ่งเทศกาลรองจากเทศกาลตรุษจีน   โดยวันเซ็งเม้งเป็นวันที่ชาวไทยเชื้อสายจีนจัดพิธีขึ้นเพื่อบูชาบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว

วันเช็งเม้ง2565 ตรงกับวันไหน คลิกอ่านเลย..

โดยคำว่า เซ็ง หมายถึงสะอาดบริสุทธ์ ส่วนคำว่าเม้ง หมายถึงสว่าง เมื่อนำมาร่วมกับจะได้ความหมายถึงช่วงเวลาแห่งความสดใส  แจ่มใส รื่นร่มย์  ซึ่งในปีนี้วันเซ็งเม้งตรงกับวันอังคารที่ 5 เมษายน 2565  ซึ่งจะต่างจากที่จีนที่จะจัดในช่วงวันที่5-20เมษายนซึ่งเป็นช่วงฤดุใบไม้ผลิ เพราะอากาศค่อนข้างอุ่นท้องฟ้าแจ่มใส

 

วันเช็งเม้ง2565 ตรงกับวันไหน คลิกอ่านเลย..

 ในขณะที่ไทยจะนับวันเช็งเม้งทุกวันที่5เมษายนของทุกปีเป็นหลักจะนับวันก่อนถึง3วันและหลังจากนั้นไปอีก3วันรวมเป็น7วัน คือตั้งแต่วันที่ 2-8 เมษายน ที่ลูกหลานจีนจะนำของเซ่นไหว้ บรรพบุรุษที่สุสานและที่บ้าน เพื่อแสดงความเคารพ ความกตัญญู ที่มีต่อบรรพบุรุษ

วันเช็งเม้ง2565 ตรงกับวันไหน คลิกอ่านเลย..

แต่อย่างไรก็ตามปัจจุบันเนื่องจากสภาพสังคมที่เติบโตขึ้น คนเยอะขึ้น การจัดพิธีในวันเช็งเม้งจึงเน้นที่ความสะดวกเป็นหลัก โดยอาจเลื่อนจัดเร็วขึ้นตั้งแต่ประมาณ 15 มีนาคมเป็นต้นไปก็ได้ ส่วนชาวไทยเชื้อสายจีนในบางจังหวัดก็อาจจัดงานเร็วกว่าที่อื่นประมาณ 1 วัน เช่น ในจังหวัดตรังจะมีพิธีทุกวันที่ 4 เมษายนของทุกปี