สหรัฐระบายน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วัน-IEA ประชุมฉุกเฉิน สกัดน้ำมันราคาพุ่ง

01 เม.ย. 2565 | 01:27 น.

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์วานนี้ (31 มี.ค.) ระบุ สหรัฐจะระบายน้ำมันในคลังสำรองจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วัน เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน และบรรเทาภาวะเงินเฟ้อในประเทศ ขณะที่ IEA ประชุมฉุกเฉินวันนี้ หารือแนวทางสกัดราคาน้ำมัน

แถลงการณ์ของ ทำเนียบขาว ระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะมีคำสั่ง ระบายน้ำมัน จำนวน 180 ล้านบาร์เรลออกจาก คลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) โดยจะมีการระบายน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วัน เป็นเวลา 6 เดือน

 

"การระบายน้ำมันดังกล่าวถือว่าสูงเป็นประวัติการณ์ โดยยังไม่มีชาติใดเคยระบายน้ำมันในคลังสำรองจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วันเป็นระยะเวลานานเช่นนี้มาก่อน และจะทำให้สหรัฐมีปริมาณน้ำมันมากเป็นประวัติการณ์ไปจนถึงสิ้นปีนี้ ขณะที่การผลิตน้ำมันภายในประเทศปรับตัวขึ้น" แถลงการณ์ระบุ

ยังไม่มีชาติใดเคยระบายน้ำมันในคลังสำรองจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วันเป็นระยะเวลานานเช่นนี้มาก่อน

แผนการระบายน้ำมันจากคลังสำรองดังกล่าวของสหรัฐ นับเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 6 เดือน และเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ที่รัสเซียบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

ข่าวระบุว่า มาตรการนี้มีขึ้นท่ามกลางคะแนนนิยมที่ตกต่ำเป็นประวัติการณ์ของปธน.ไบเดน ก่อนที่สหรัฐจะมีการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนพ.ย.นี้ เป้าหมายของแผนการระบายน้ำมันในคลังสำรองนั้นก็เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน และบรรเทาภาวะพลังงานขาดแคลนในสหรัฐเอง หลังจากที่รัสเซียส่งกำลังทหารเข้าบุกโจมตียูเครน

 

ขณะเดียวกัน อีกความพยายามในการรับมือกับภาวะราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ทางด้าน สำนักงานพลังงานสากล (IEA) จะมีการประชุมฉุกเฉินในวันนี้ (1 เม.ย.) เพื่อหารือถึงแนวทางในการสกัดราคาน้ำมัน ที่ราคาพุ่งขึ้นเหนือระดับ 139 ดอลลาร์/บาร์เรลแล้วในเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา

 

โดยก่อนหน้านี้ IEA ซึ่งมีสมาชิก 31 ประเทศ ประกอบด้วยสมาชิกรายใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร เยอรมนี ฝรั่งเศส แคนาดา ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ได้เคยมีมติเมื่อวันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา ในการระบายน้ำมันจำนวน 60 ล้านบาร์เรลออกจากคลังสำรองเพื่อสกัดราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นในตลาด

ขณะที่การประชุมเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมาของกลุ่ม โอเปกพลัส ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร ได้มีมติยึดมั่นตามข้อตกลงเดิมที่จะเพิ่มกำลังการผลิต 432,000 บาร์เรล/วันในเดือนพ.ค.ที่จะถึงนี้ แม้ว่าสหรัฐและหลายชาติที่นำเข้าน้ำมันต่างเรียกร้องให้โอเปกพลัสเพิ่มการผลิตให้มากขึ้นกว่าในระดับปัจจุบัน

 

ทั้งนี้ การยึดมั่นตามข้อตกลงเดิมของโอเปกพลัสนั้นหมายถึง การยึดมั่นในมติที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 400,000 บาร์เรล/วันในทุกเดือน นับตั้งแต่เดือนส.ค.2564 และมีกำหนดทยอยเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นอีกเล็กน้อยสู่ระดับ 432,000 บาร์เรล/วันในเดือนพ.ค.2565