โจรไนจีเรียเหิมเกริม ระเบิดรางรถไฟ-ปล้นผดส. ตาย 7 บาดเจ็บระนาว

29 มี.ค. 2565 | 12:48 น.

เกิดเหตุโจรปล้นรถไฟที่ประเทศไนจีเรีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย สูญหายและบาดเจ็บอีกจำนวนมาก เนื่องจากกลุ่มโจรก่อการร้ายได้ดักซุ่มระเบิดทางรถไฟ เพื่อโจมตีและปล้นรถไฟที่มีผู้โดยสารกว่า 900 ชีวิตที่กำลังมุ่งหน้าสู่เมืองคาดูนาทางภาคเหนือของประเทศ

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุระทึกขวัญเมื่อคืนวานนี้ (28 มี.ค.) ที่ประเทศ ไนจีเรีย โดยมีกลุ่มโจรได้ซุ่มดักปล้นรถไฟ ที่บรรทุกผู้โดยสาร 960 คนมุ่งหน้าจากเมืองหลวงอาบูจา สู่เมืองคาดูนา ทางตอนเหนือของประเทศ โดยกลุ่มโจรได้ วางระเบิดรางรถไฟ เส้นทางอาบูจา-คาดูนา ทำให้รถไฟต้องหยุดวิ่งขณะอยู่ระหว่างเมืองคาตารีและริจานา

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มคนร้ายได้เข้าล้อมและระดมยิงใส่รถไฟ ทั้งยังลักพาตัวผู้โดยสารส่วนหนึ่งออกจากขบวนรถโดยรายงานข่าวไม่ได้ระบุจำนวนผู้ที่ถูกลักพาตัว นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน เป็นพนักงานบริษัทเอ็นอาร์ซี (ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถไฟ)2 คน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำขบวนรถไฟ 5 คน

รถไฟที่ถูกดักปล้นและระดมยิงจนพรุน

ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุตามแนวทางรถไฟยืนยันว่า ได้ยินเสียงการปล้นรถไฟจริง โดยพวกเขาได้ยินเสียงปืน นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า กลุ่มโจรได้ยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำขบวนรถไฟด้วย

 

เหตุการณ์ปล้นอุกอาจครั้งนี้ เกิดขึ้นเพียง 2 วันหลังจากโจรกลุ่มหนึ่งถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิต 12 ศพ ขณะพยายามบุกโจมตีท่าอากาศยานนานาชาติคาดูนา และเป็นเหตุการณ์โจมตีขบวนรถไฟโดยสารครั้งที่ 2 นับตั้งแต่เดือน ต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความไร้สเถียรภาพของประเทศไนจีเรีย ที่เป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดในทวีปแอฟริกา

 

ทั้งนี้ บริษัทการรถไฟ ไนจีเรีย เรลเวย์ คอร์ปอเรชัน (เอ็นอาร์ซี) ออกแถลงการณ์วันนี้ (29 มี.ค.)  ระบุว่า ได้สั่งระงับบริการรถไฟโดยสารสายที่วิ่งระหว่างเมืองอาบูจา-คาดูนา เป็นการชั่วคราวแล้ว

ตำรวจเมืองคาดูนาแสดงผลงานการจับกุมและยึดของกลางจากกลุ่มโจร

ไนจีเรีย กำลังเผชิญภาวะความไม่สงบภายในประเทศและคดีอาชญากรรมที่ทะยานสูงขึ้นมาก โดยล่าสุดเมื่อต้นเดือนมี.ค.นี้ สำนักงานตำรวจเมืองคาดูนา เพิ่งสนธิกำลังเข้ากวาดล้างและจับกุมกลุ่มโจรติดอาวุธได้ 20 คนพร้อมผู้ต้องสงสัยอีกนับร้อย โดยตำรวจสามารถยึดปืนไรเฟิล AK-47 ได้ 18 กระบอก กระสุนปืน 2,000 นัด ปืนลูกซอง 11 กระบอก ปืนพกประกอบเอง 10 กระบอก ฯลฯ รถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่โจรใช้ในการก่อเหตุอีกจำนวนหนึ่ง