ด่วน! สหรัฐจ่อสอบไทย+3 ชาติอาเซียน ส่งออกอุปกรณ์โซลาร์เอื้อจีนเลี่ยงภาษี

28 มี.ค. 2565 | 23:52 น.

พณ.สหรัฐเตรียมสอบสวนกรณีการนำเข้าอุปกรณ์เกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์จากประเทศไทย มาเลเซีย เวียดนาม และกัมพูชา เป็นการเข้าข่ายช่วย “จีน” หลีกเลี่ยงมาตรการทางภาษีจากสหรัฐหรือไม่

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ แถลงวานนี้ (28 มี.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเช้าตรู่วันนี้เวลาไทย) ว่า จะทำการสอบสวน การนำเข้าอุปกรณ์เกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์ จากไทย มาเลเซีย เวียดนาม และกัมพูชา ว่าเป็นการช่วยให้ จีน หลีกเลี่ยง มาตรการทางด้านภาษี จากทาง สหรัฐ หรือไม่

 

ทั้งนี้ สหรัฐนำเข้าอุปกรณ์เกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์จาก 4 ประเทศดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนถึง 80% ของการนำเข้าทั้งหมด ซึ่งหากพบว่าการนำเข้าดังกล่าวได้ช่วยให้จีนสามารถหลีกเลี่ยงมาตรการภาษีจากทางสหรัฐ ก็จะทำให้สหรัฐเรียกเก็บภาษีย้อนหลังจากกลุ่มประเทศดังกล่าวจำนวน 50-250%

 

ก่อนหน้านี้ บริษัท Auxin Solar ซึ่งเป็นบริษัทที่ตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ยื่นฟ้องต่อกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเพื่อให้มีการสอบสวนว่า ผู้ผลิตของจีนได้โยกย้ายฐานการผลิตอุปกรณ์เกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์เข้าสู่ไทย มาเลเซีย เวียดนาม และกัมพูชาเพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการภาษีจากทางสหรัฐหรือไม่

 

สหรัฐจ่อสอบไทย+3 ชาติอาเซียน ส่งออกอุปกรณ์โซลาร์เอื้อจีนเลี่ยงภาษี

อย่างไรก็ดี เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว สมาคมอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ (SEIA) ได้ออกโรงเตือนว่า การสอบสวนอาจจะส่งผลให้การลงทุนในอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ในสหรัฐต้องหยุดชะงักลง หลังจากที่ได้ชะลอตัวลงแล้วอันเนื่องจากต้นทุนในระดับสูง, ความล่าช้าในการขนส่งสินค้า รวมทั้งปัญหาคอขวดในห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งจะกลายเป็นปัจจัยท้าทายต่อประธานาธิบดีโจ ไบเดนที่ต้องการสนับสนุนโครงการใช้พลังงานหมุนเวียนทั่วสหรัฐอเมริกา

 

ข้อมูลอ้างอิง