รัฐบาลสวิสร่วมคว่ำบาตร อายัดทรัพย์รัสเซียกว่า 2 แสนล้าน

25 มี.ค. 2565 | 09:39 น.

สวิตเซอร์แลนด์อายัดทรัพย์สินของรัสเซียมูลค่ารวม 5,750 ล้านฟรังก์สวิส หรือกว่า 2 แสนล้านบาท เพื่อร่วมกระแสคว่ำบาตรรัสเซียที่บุกโจมตียูเครนมาเป็นเวลา 1 เดือนแล้ว นับเป็นการฉีกขนบการวางตัวเป็นกลาง (neutrality) ที่มีมายาวนาน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ ได้ อายัดทรัพย์สินของรัสเซีย ในสวิตเซอร์แลนด์มูลค่าราว 5,750 ล้านฟรังก์สวิส (ประมาณ 207,440 ล้านบาท) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ การคว่ำบาตร เนื่องจาก รัสเซีย ได้เปิดปฏิบัติการทางทหารโจมตี ยูเครน มาตั้งแต่ปลายเดือนก.พ. ทำให้มีพลเรือนบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก รวมทั้งผู้อพยพหนีภัยสงครามออกนอกประเทศยูเครนกว่า 3.5 ล้านคน ข่าวระบุว่า มีแนวโน้มที่มูลค่าของสินทรัพย์รัสเซียที่ถูกอายัดในสวิสจะเพิ่มขึ้น

 

นายเออร์วิน บอลลินเจอร์ เจ้าหน้าที่อาวุโสของสำนักเลขาธิการกิจการเศรษฐกิจสวิตเซอร์แลนด์ หรือ เซโก (State Secretariat for Economic Affairs : SECO) หน่วยงานที่มีหน้าที่ดำเนินการตามมาตรการคว่ำบาตร เผยในกรุงเบิร์น เมื่อวันพฤหัสฯ (24 มี.ค.) ว่า นับเป็นครั้งแรกที่เซโกเปิดเผยจำนวนเงินที่อายัดต่อสาธารณะ ซึ่งล่าสุดอยู่ที่ประมาณ 5,750 ล้านสวิสฟรังก์ หรือราว 6,170 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยมากกว่า 2 แสนล้านบาท

นายอิกนาซิโอ แคสซิส ประธานาธิบดีสวิตเซอร์แลนด์ ยอมละทิ้งความเป็นกลาง ร่วมคว่ำบาตรรัสเซีย

ทั้งนี้ สินทรัพย์ของชาวรัสเซียที่ถูกอายัด นอกจากเงินฝากในบัญชีของธนาคารสวิสซึ่งดำรงตัวเป็นกลางและมักเป็นแหล่งฝากเงินของบรรดามหาเศรษฐีนานาชาติที่ไม่ต้องการถูกตรวจสอบแล้ว ยังรวมถึงอสังหาริมทรัพย์ในหลายรัฐ ที่ใช้เป็นรีสอร์ทสำหรับการท่องเที่ยว

 

จนถึงขณะนี้ เซโกปฏิเสธที่จะประเมินขอบเขตของการอายัด รวมทั้งทรัพย์สินที่เข้าข่ายต้องอายัดเพิ่มอีก นับตั้งแต่สวิตเซอร์แลนด์ ประเทศที่ยึดนโยบายความเป็นกลาง ตกลงเข้าร่วมการคว่ำบาตรรัสเซียกับสหภาพยุโรป (อียู) เพื่อตอบโต้ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อต้นเดือนมี.ค. สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นของสหรัฐรายงานว่า สวิตเซอร์แลนด์กำลังพิจารณาดำเนินการตามมาตรการคว่ำบาตรของอียู นั่นคือการอายัดเงินในบัญชีที่มีอยู่ในธนาคารสวิสของบรรดาชนชั้นนำของรัสเซีย ซึ่งรวมถึงสินทรัพย์ของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน นายกรัฐมนตรีมิคาอิล มิชูสติน และรมว.ต่างประเทศเซอร์เก ลาฟรอฟ

นอกจากนี้ สวิตเซอร์แลนด์ยังปิดน่านฟ้าไม่อนุญาตให้เครื่องบินจากรัสเซียบินผ่านและมีบัญชีดำบุคคลชาวรัสเซียที่ถูกห้ามเข้าประเทศสวิตเซอร์แลนด์ด้วย ซึ่งรัสเซียก็ตอบโต้ทันทีด้วยการปิดน่านฟ้าไม่ให้เที่ยวบินจากสวิตเซอร์แลนด์บินผ่าน

 

ทั้งนี้ ในอดีตที่ผ่านมา สวิตเซอร์แลนด์พยายามดำรงสถานะประเทศที่เป็นกลาง และเคยเป็นสถานที่จัดประชุมหรือการเจรจาสันติภาพระหว่างประเทศคู่สงครามหลายต่อหลายครั้ง นอกจากนี้ ยังมีระบบธนาคารที่ให้ความเป็นส่วนตัวและการรักษาความลับในระดับสูงแก่บัญชีของลูกค้า    

 

ข้อมูลอ้างอิง