“โมเดอร์นา” เผยผลวิจัยวัคซีนเด็กอายุต่ำกว่า 6 ขวบ ปลอดภัย-กันโควิดได้ดี

24 มี.ค. 2565 | 07:01 น.

ข่าวดีความคืบหน้าวัคซีนโควิดสำหรับเด็กเล็ก บริษัทโมเดอร์นาเผยกำลังยื่นขออนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับเด็กทารกอายุ 6 เดือนถึงวัยเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 6 ขวบ หลังผลการทดลองได้ผลดี ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้สูงขึ้นและไม่มีผลข้างเคียงร้ายแรง

นายสเตฟาน บันเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ บริษัทโมเดอร์นา ผู้ผลิตวัคซีนของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมยื่นต่อ องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ(FDA) และ องค์การยาแห่งยุโรป (EMA) ตลอดจนหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบวัคซีนของประเทศอื่นๆทั่วโลกในเร็วๆนี้ เพื่อขอให้พิจารณา อนุมัติใช้วัคซีน โมเดอร์นาป้องกันโควิด-19 สำหรับเด็กทารกวัย 6 เดือนจนถึงเด็กอายุต่ำกว่า 6 ขวบ

 

ทั้งนี้ หลังการทดลองฉีดวัคซีนกับเด็กกลุ่มดังกล่าวรวม 6,700 คนในสหรัฐฯ ทีมวิจัย พบว่า วัคซีนโมเดอร์นาปลอดภัย ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้สูงขึ้นและไม่มีผลข้างเคียงร้ายแรง นับเป็นข่าวดีสำหรับพ่อแม่ที่มีลูกอายุต่ำกว่า 6 ขวบที่จะมีโอกาสฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

 

ในการทดลองวัคซีนกับคนไข้เด็ก ทีมวิจัยฉีดวัคซีนจำนวน 2 โดส ๆละ 25 ไมโครกรัม พบว่า ระดับสารแอนติบอดีหรือภูมิคุ้มกันในร่างกายของเด็กกลุ่มดังกล่าวอยู่ในระดับสูงพอๆกับการฉีดวัคซีน 2 โดส ๆละ 100 ไมโครกรัมที่ทดลองฉีดให้กับคนอายุ 18-25 ปี

“โมเดอร์นา” เผยผลวิจัยวัคซีนเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 6 ขวบ ปลอดภัย-กันโควิดได้ดี

แสดงให้เห็นว่า วัคซีนที่ฉีดให้กับคนไข้เด็กมีภูมิคุ้มกันช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มในระดับสูงพอๆกับวัคซีนที่ฉีดให้กับคนไข้วัยผู้ใหญ่ ไม่มีผลข้างเคียงร้ายแรงจนถึงขั้นป่วยหนักหรือเสียชีวิต

 

ในส่วนของประสิทธิภาพวัคซีน ทีมวิจัย พบว่า การฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็กทารกวัย 6 เดือนขึ้นไปจนถึงอายุ 2 ขวบ ประสิทธิภาพของวัคซีนอยู่ที่ร้อยละ 43.7 ส่วนกลุ่มอายุ 3-5 ขวบ ประสิทธิภาพของวัคซีนอยู่ที่ร้อยละ 37.5

 

ในปัจจุบัน เด็กอายุต่ำกว่า 6 ขวบ เป็นประชากรเพียงกลุ่มเดียวที่ยังไม่มีการอนุมัติให้รับวัคซีนป้องกันโควิดในสหรัฐอเมริกา