เอเชียสั่งสมอาวุธเพิ่มขึ้น “อินเดีย” แชมป์ซื้ออาวุธเบอร์1 ของโลก

14 มี.ค. 2565 | 06:12 น.

สถาบันวิจัยสันติภาพระหว่างประเทศแห่งกรุงสต็อกโฮล์ม (SIPRI) เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศเอเชียและโอเชียเนียบางประเทศ กำลังเร่งสะสมอาวุธ เนื่องจากหวาดระแวงต่อการขยายอำนาจของจีนที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาค อินเดียเป็นผู้นำเข้าอาวุธอันดับ1 ของโลก ขณะที่สหรัฐคือแชมป์ส่งออก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานเปรียบเทียบ การซื้อขายอาวุธทั่วโลก ในช่วงปี 2560-2564 เมื่อเทียบกับปี 2555-2559 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าใน 10 ประเทศอันดับแรก ที่มี การนำเข้าอาวุธมากที่สุด นั้น มี 6 ประเทศอยู่ในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย

 

รายงานระบุว่า อินเดีย เป็น ประเทศที่นำเข้าอาวุธรายใหญ่ที่สุดในโลก โดยคิดเป็นสัดส่วน 11% ของทั้งหมด  แต่ยอดการนำเข้าในภูมิภาคโดยรวมลดลง 4.7% ซึ่งบ่งชี้ว่าการซื้อขายในภูมิภาคย่อยมีความแตกต่างกันอย่างมาก

 

ประเทศอื่น ๆ ใน 5 อันดับแรก รองลงมาตามลำดับ ได้แก่ ซาอุดิอาระเบีย ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ และอิยิปต์ 

 

ส่วน ญี่ปุ่น นำเข้าอาวุธเพิ่มขึ้น 2.5 เท่า ซึ่งส่งผลให้เป็นผู้นำเข้ารายใหญ่อันดับ 10 ของโลก ขณะที่ออสเตรเลีย จีน เกาหลีใต้ และปากีสถานติดอยู่ในกลุ่ม 10  อันดับแรก

 

ทั้งนี้ ภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย นำเข้าอาวุธคิดเป็นสัดส่วน 43% ของการนำเข้าอาวุธทั่วโลกในช่วงปี 2560-2564 และเป็นภูมิภาคที่นำเข้าอาวุธรายใหญ่ที่สุดของโลกในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา

เอเชียสั่งสมอาวุธเพิ่มขึ้น “อินเดีย” แชมป์ซื้ออาวุธเบอร์1 ของโลก

 

รายงานระบุว่า การค้าอาวุธทั่วโลก ซึ่งรวมถึงการนำเข้าและส่งออก ลดลง 4.6%

 

เมื่อมองในแง่ของการส่งออก สหรัฐอเมริกายังคงเป็นผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยคิดเป็น 39% ของทั้งหมด และมียอดส่งออกเพิ่มขึ้น 14% ขณะที่รัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก มียอดการส่งออกลดลง 26%

 

ทั้งนี้ สหรัฐ รัสเซีย ฝรั่งเศส จีน และเยอรมนี เป็นประเทศผู้ส่งออกอาวุธมากกว่า 3 ใน 4 ของโลก

เอเชียสั่งสมอาวุธเพิ่มขึ้น “อินเดีย” แชมป์ซื้ออาวุธเบอร์1 ของโลก

ข้อมูลอ้างอิง

Asian countries accumulate weapons as China tensions grow