ฉีดไม่ทัน สหรัฐทิ้ง "วัคซีนโควิดหมดอายุ" สูญเปล่ามากถึง 65 ล้านโดส

09 มี.ค. 2565 | 07:44 น.

วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกาที่ส่งมอบมากกว่า 687 ล้านโดสเมื่อนับถึงปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมานั้น ไม่ได้ถูกใช้งานทั้งหมด แต่กลับมีการตรวจพบว่า มีวัคซีนหมดอายุ ถูกทิ้งไปประมาณ 9.5% หรือราว 65 ล้านโดส เนื่องจากใช้ไม่ทันวันหมดอายุ หรือมีปัญหาอื่น ๆ

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า มี วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19หมดอายุ ที่ไม่สามารถใช้งานได้และจำเป็นต้องถูกทิ้งไปในสหรัฐอเมริกา จำนวนรวมราว 65 ล้านโดส โดยในจำนวนนี้ เกือบ 1.5 ล้านโดสอยู่ในรัฐมิชิแกน, 1.45 ล้านโดสในรัฐนอร์ธแคโรไลนา, 1 ล้านโดสในรัฐอิลลินอยส์ และเกือบ 725,000 โดสในรัฐวอชิงตัน ส่วนรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งได้รับวัคซีน 84 ล้านโดส ต้องทิ้งวัคซีนไปประมาณ 1.8% หรือราว 1.4 ล้านโดส

 

หน่วยงานสาธารณสุขของรัฐต่าง ๆ ได้ติดตามข้อมูลวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หลายล้านโดสที่ต้องทิ้งไป ซึ่งนับรวมวัคซีนที่หมดอายุ, วัคซีนบรรจุขวดแบบหลายโดสที่ใช้ไม่หมด หรือต้องทิ้งด้วยเหตุผลอื่น ๆ เช่น ปัญหาด้านอุณหภูมิ หรือขวดแตก

วัคซีนบางส่วนที่ใช้ไม่ทันหรือมีปัญหา ต้องถูกทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์

รายงานระบุว่า หน่วยงานสาธารณสุขในหลายรัฐ ตั้งแต่รัฐที่ฉีดวัคซีนน้อยสุดอย่างอินเดียนาและนอร์ธ ดาโกตา ไปจนถึงรัฐที่ฉีดวัคซีนมากสุดอย่างนิวเจอร์ซีย์และเวอร์มอนต์ ต่างพยายามที่จะสับเปลี่ยนวัคซีนดังกล่าวโดยหวังว่าจะหาผู้ที่สามารถใช้งานวัคซีนเหล่านั้น ก่อนที่จะต้องทิ้งไป

ฉีดไม่ทัน สหรัฐทิ้ง "วัคซีนโควิดหมดอายุ" สูญเปล่ามากถึง 65 ล้านโดส นอกจากนี้ รายงานยังระบุด้วยว่า ขณะที่การระบาดของโรคโควิด-19 ได้คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 6 ล้านราย และทำลายเศรษฐกิจทั่วโลกนั้น วัคซีนทุกโดสที่สูญเปล่าไปเท่ากับเป็นการเสียโอกาสที่จะป้องกันการเสียชีวิตและโรคร้ายแรง