โลกจุก! คาดการณ์ราคาน้ำมันปีนี้พุ่งได้ถึง 135 ดอลลาร์/บาร์เรล

08 มี.ค. 2565 | 23:28 น.

"โกลด์แมน แซคส์" ปรับขึ้นตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมันทั้งปีนี้และปีหน้า โดยคาดว่าสถานการณ์สงครามและมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย จะทำให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ใช้เป็นเกณฑ์อ้างอิงราคาน้ำมันโลก พุ่งแตะระดับ 135 และ 115 ดอลลาร์/บาร์เรล ในปี 2565 และ 2566 ตามลำดับ

โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัญอเมริกา ประกาศปรับขึ้น ตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ในปีนี้ (2565) และปีหน้า (2566)  โดยระบุว่า เศรษฐกิจโลก จะเผชิญปัญหาการขนส่งน้ำมันครั้งใหญ่ที่สุด ท่ามกลาง วิกฤตการณ์ในยูเครน ซึ่งส่งผลให้นานาประเทศ คว่ำบาตรรัสเซีย

 

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์แตะระดับ 135 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีนี้ จากเดิมที่ระดับ 98 ดอลลาร์/บาร์เรล และจะแตะระดับ 115 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีหน้า จากเดิมที่ระดับ 105 ดอลลาร์/บาร์เรล

 

นอกจากนี้ การเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งอาจปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันสู่ตลาดโลก ก็เริ่มเผชิญอุปสรรค หลังจากที่รัสเซียเรียกร้องให้สหรัฐรับประกันว่ามาตรการคว่ำบาตรที่รัสเซียเผชิญในขณะนี้ จะไม่กระทบต่อการค้าระหว่างรัสเซียและอิหร่าน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนประกาศในวานนี้ (8 มี.ค.) ว่า สหรัฐจะคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียเพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

"เราจะห้ามการนำเข้าน้ำมันและก๊าซจากรัสเซีย ซึ่งหมายความว่ารัสเซียจะไม่สามารถส่งน้ำมันมายังท่าเรือสหรัฐอีกต่อไป" ปธน.ไบเดนกล่าวในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคาร (8 มี.ค.) เขายังคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นต่อไป อันเป็นผลจากมาตรการดังกล่าว แต่เขาให้สัญญาว่าจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อลดผลกระทบต่อชาวอเมริกัน

 

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังเตือนบริษัทน้ำมันของสหรัฐอย่าได้ฉวยโอกาสทำกำไรจากการโก่งราคาน้ำมัน

 

ทั้งนี้ สหรัฐนำเข้าน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันเฉลี่ยมากกว่า 20.4 ล้านบาร์เรล/เดือนจากรัสเซียในปีที่ผ่านมา (2564) มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียที่กำลังดำเนินอยู่นี้ ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคชาวอเมริกันเช่นกัน โดยในขณะนี้พวกเขาต้องเผชิญกับราคาค้าปลีกน้ำมันเบนซินที่แพงเป็นประวัติการณ์

ผู้บริโภคชาวอเมริกันกำลังเผชิญกับราคาค้าปลีกน้ำมันเบนซินที่แพงเป็นประวัติการณ์ รายงานข่าวระบุว่า ราคาน้ำมันเบนซินขายปลีกของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันอังคาร (8 มี.ค.) ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าราคาจะยังคงดีดตัวขึ้นต่อไป หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนประกาศคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

 

ทั้งนี้ ราคาเฉลี่ยน้ำมันเบนซินขายปลีกของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 4.173 ดอลลาร์/แกลลอนในวันนี้ (9 มี.ค. เวลาประเทศไทย) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่พื้นที่บางแห่งของสหรัฐมีการจำหน่ายน้ำมันเบนซินเกินระดับ 5 ดอลลาร์/แกลลอน  

 

ข้อมูลอ้างอิง