"แบนแมวรัสเซีย" สมาพันธ์แมวนานาชาติคว่ำบาตรรัสเซียห้ามแมวแข่งเวทีโลก

03 มี.ค. 2565 | 08:22 น.

"แมวรัสเซีย" ถูกสมาพันธ์แมวนานาชาติประกาศแบน ห้ามไม่ให้แมวที่นำเข้าจากรัสเซียจดทะเบียนพร้อมออกเพ็ดดีกรีให้ และห้ามไม่ให้แมวจากรัสเซียเข้าร่วมโชว์การแข่งขันที่จัดขึ้นในเวทีของสมาพันธ์ ถือเป็นอีกองค์กรที่ออกมาตอบโต้รัสเซียหลังเปิดฉากบุกยูเครน

นี่เป็นอีกหนึ่งมาตรการคว่ำบาตรจากผู้ที่ไม่เห็นด้วยหลังจากที่ประธานาธิบดีปูตินของรัสเซีย สั่งกองกำลังและใช้อาวุธกับยูเครน ภาพที่สะท้อนออกมาคือบ้านเมืองยูเครนเสียหาย มีคนเสียชีวิต ประชาชนส่วนใหญ่ต้องไปหลบภัยในสถานที่ปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นที่ที่ทางการจัดหาให้หรือบริเวณรถไฟใต้ดิน และหลายครอบครัวที่มีสัตว์เลี้ยงได้ พาสมาชิกในครอบครัวของพวกเขา ไปหลบภัยพร้อมๆกับคนในครอบครัวด้วย

ชาวยูเครนพาสัตว์เลี้ยงที่เป็นสมาชิกในครอบครัวหนีตายสงคราม เด็กชายอุ้มแมวเพื่อหนีไปยังที่ปลอดภัย

เมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการสมาพันธ์องค์กรแมวนานชาติหรือ FIFe  (Federation International Feline) ได้ออกประกาศมติที่ประชุมคณะกรรมการ และมีข้อสรุปดังนี้

คณะกรรมการสมาพันธ์องค์กรแมวนานาชาติรู้สึกตกใจและหวาดกลัวกับสถานการณ์ที่รัสเซียส่งกองกำลังและอาวุธเข้าไปถล่มยูเครนและกลายเป็นสงครามที่ทำให้คนที่บริสุทธิ์ต้องเสียชีวิต คนชาวยูเครนเป็นพันเป็นหมื่นต้องละทิ้งบ้านเรือนเพื่อหนีเอาตัวรอด  เหล่าสมาชิกของเราที่เป้นชาวยูเครนพยายามที่จะดูแลเหล่าแมวและสัตว์อื่นๆของพวกเค้าภายใต้สถานการณ์ที่จำเป็นเช่นนี้ และเรายินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่สมาชิกของเราที่เป็นเพื่อนบ้านของยูเครน ไม่ว่าจะเป็น โปแลนด์ โรมาเนีย ฮังการี สโลวาเกีย และ โมลโดวา หยิบยื่นความช่วยเหลือให้กับเพื่อนๆชาวยูเครน

ประกาศจากสมาพันธ์แมวนานาชาติ

คณะกรรมการไม่สามารถที่จะนิ่งเฉยและเฝ้าดูสิ่งที่เกิดขึ้นได้ จึงมีมติ

1.ไม่อนุญาตให้แมวที่เกิดรัสเซีย ที่จะนำเข้าในประเทศสมาชิกของสมาพันธ์องค์กรแมวนานาชาติ ขอใบเพ็ดดีกรีในประเทศอื่นๆได้

2.ไม่อนุญาตให้แมวจากรัสเซียเข้าร่วมโชว์ ในการแข่งขันต่างๆที่จัดขึ้นโดยสมาพันธ์องค์กรแมวนานาชาติ

ทั้งหมดนี้จะมีผลไปถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 และจะมีการทบทวนประกาศอีกคัร้งหากมีความจำเป็น

นอกจากนี้คณะกรรมการจะบริจาคเงินบางส่วนเพื่อช่วยเหลือ นักเพาะพันธุ์แมว และ คนรักแมวในประเทศยูเครนที่ได้รับผลกระทบจากสงครามด้วย

 

Russian blue แมวพันธ์ุรัสเซีย

ก่อนหน้านี้หลายประเทศประกาศคว่ำบาตรรัสเซียในทุกรูปแบบ  โดยก่อนหน้านี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า กระทรวงคมนาคมของสหรัฐอเมริกาออกแถลงการณ์ ห้ามอากาศยานของรัสเซียเดินทางผ่านน่านฟ้า และลงจอดในสหรัฐอเมริกา  โดยจะมีผลอย่างเต็มรูปแบบ ภายในวันพุธที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น 

 

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลวอชิงตันมีแนวโน้มสูงมาก ที่จะได้รับการตอบโต้แบบเดียวกันจากรัสเซีย ซึ่งดำเนินการแบบเดียวกันกับกลุ่มประเทศในสหภาพยุโรป (อียู)

ขณะที่บริษัทโบอิ้งประกาศว่า สำนักงานในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ปิดให้บริการชั่วคราว เนื่องจากสถานการณ์สู้รบ ขณะเดียวกัน โบอิ้งระงับการดำเนินงานของศูนย์ฝึกในกรุงมอสโก พร้อมทั้งเพิ่มการจำกัดสิทธิของบุคลากรและหุ้นส่วนในรัสเซีย จากการเข้าถึง “ข้อมูลอ่อนไหวทางเทคนิค” ของโบอิ้ง

 

สอดคล้องกับสำนักข่าวBBC ที่ระบุว่า บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินโบอิง (Boeing) ของสหรัฐฯ ประกาศว่าจะหยุดให้บริการกับลูกค้าและตัวแทนจำหน่าย รวมทั้งระงับการดำเนินงานที่สำคัญในกรุงมอสโกของรัสเซียลงทั้งหมด เพื่อเป็นการตอบสนองต่อมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียของชาติตะวันตก

 

โบอิ้งแถลงว่าจะงดให้บริการซ่อมบำรุง เปลี่ยนอะไหล่ หรืองานสนับสนุนทางเทคนิคอื่น ๆ แก่เครื่องบินของรัสเซีย ทั้งหมด โดยขณะนี้ได้ปิดสำนักงานในกรุงเคียฟ และหยุดทำการฝึกอบรมนักบินที่กรุงมอสโกแล้ว

 

มาตรการดังกล่าวของโบอิ้ง สอดคล้องกับคำสั่งล่าสุดของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาที่ห้ามเที่ยวบินจากรัสเซียไม่ว่าจะเป็นเที่ยวบินพาณิชย์หรือเที่ยวบินส่วนตัวของเอกชน ไม่ให้ล่วงล้ำเข้ามาในน่านฟ้าของสหรัฐฯ เป็นอันขาด ซึ่งเป็นมาตรการคว่ำบาตรแบบเดียวกับที่แคนาดาและสหภาพยุโรปประกาศใช้ไปก่อนหน้านี้

 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุในการแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภาว่า การห้ามเที่ยวบินของรัสเซียเข้าน่านฟ้าสหรัฐฯ จะยิ่งเพิ่มแรงกดดันและความเสียหายต่อเศรษฐกิจของรัสเซีย ซึ่งขณะนี้มูลค่าหุ้นในตลาดหลักทรัพย์รัสเซียตกลงไปราว 30-40% แล้ว